ชาวบ้านและช่างของร้านข้างเคียง เล่านาทีระทึกขณะเพลิงลุกไหม้ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดังกลางเมืองโคราช ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

 นครราชสีมา-ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 พฤษภาคม 2566) ที่ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ถนนจอมสุรางค์ยาตร เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดใหญ่ที่สุดในตัวเมืองนครราชสีมา  มีนายอภิชาติ จงเจริญใจ เป็นเจ้าของเปิดบริการมานานกว่า 20 ปี โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมถนนหน้าร้านอาบอบนวดแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมถนนจอมสุรางค์ยาตร ใกล้กับห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์สฯ  เกิดเปลวไฟลุกไหม้สายไฟเป็นแนวยาว ก่อนที่ประกายไฟจะกระเด็นเข้าไปในโกดังเก็บสินค้าภายในห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์สฯ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครราชสีมา ต้องประสานขอรับสนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยอุปกรณ์และ รถบรรทุกน้ำดับเพลิง จากกองทัพภาคที่ 2 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ต่ำกว่า 20 คัน ช่วยเข้าระงับเหตุ

 จากการสอบถามนายสมเจตน์ เจนศิริวงศ์ อายุ 72  ปี  บอกว่า ตนกำลังหลับอยู่ในบ้าน จนเวลาประมาณ 06.00 น.ได้ยินเสียงดังตูมคล้ายเสียงระเบิด  จึงรีบเดินออกมาดู  ก็เห็นฟิวส์ที่หม้อแปลงขนาดใหญ่ถูกนกบินเข้ามาเกาะ ทำให้ฟิวส์ระเบิดตกห้อยลงมา มีประกายไฟออกมาจากตัวฟิวส์และจากหม้อแปลง ทำให้ไฟฟ้าช๊อต แล้วลามไปตามสายไฟเข้าไปที่โกดังเก็บของของร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ซึ่งตอนนั้นยังเช้าอยู่ ยังไม่มีใครมาทำงาน ชาวบ้านจึงช่วยกันแจ้งการไฟฟ้าให้มาตัดไฟ แต่ไม่ทัน ไฟได้ลามไหม้อย่างรวดเร็ว จนเกิดเป็นเพลิงไหม้ดังกล่าว

 ด้านนายสมเกียรติ มุ่งฝ่ากลาง อายุ 55 ปี ช่างไฟประจำอาคารร้านกินซ่า อาบนวด  เล่าว่า เห็นไฟลามไหม้เข้ามาในโกดังร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ประมาณ 08.07 น. โดยไฟลุกลามมาจากแผ่นหลังคาเมทัลชีทของร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ตนและมีเจ้าหน้าที่ของร้านกินซ่า ฯ จึงพยายามช่วยกันดับไฟ ซึ่งชาวบ้านได้โทร.แจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าให้มาตัดกระแสไฟ และแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วย ส่วนพนักงานของร้านกินซ่าฯ ก็นำถังดับเพลิงมาฉีดเพลิงที่ลุกไหม้บนหลังคาจนดับได้แล้ว แต่สะเก็ดไฟที่หล่นไปที่พื้นด้านล่างได้ไหม้เครื่องใช้ไฟฟ้าและกล่องกระดาษและอื่นๆ ทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีกอย่างรุนแรง จนเอาไม่อยู่  ซึ่งสาเหตุมาจากหม้อแปลงระเบิด ได้ยินเสียงหม้อแปลงระเบิดแค่ 5 นาทีเท่านั้น ก็มีคนโทร.มาแจ้งตนให้ไปช่วยตัดกระแสไฟในตัวอาคารและช่วยกันดับเพลิง ซึ่งตอนนั้นตนเดินไปดูที่ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์สแต่ยังไม่มีใครมาทำงานสักคน พยายามดับเพลิงเท่าที่จะทำได้ แต่ไฟก็ลามไหม้ไปเรื่อยๆ จนเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาถึงจึงรีบตัดกระแสไฟ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็ทยอยระดมรถน้ำมาฉีดสกัดเพลิงช่วยดังกล่าว

 ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฯ ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไว้ในวงจำกัดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. แต่ยังต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเอาไว้เพื่อไม่ให้ไฟลุกขึ้นมาซ้ำ อยู่ระหว่างการเคลียร์พื้นที่บางส่วนและสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครรราชสีมา กล่าวว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริง ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเพื่อให้ได้ความชัดเจน ส่วนตัวอาคารที่ได้รับความเสียหาย ทางเทศบาลฯ ก็ต้องประกาศห้ามใช้อาคาร เพราะความร้อนจากเพลิงที่เผาผลาญ อาคารทำให้โครงสร้างและตัวอาคารทรุดพังลงมาได้ จึงถือเป็นเขตอันตรายห้ามเข้าใกล้และห้ามใช้อาคาร ต้องรอทีมช่างและวิศวกรจากสำนักการช่างเทศบาลนครฯ เข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคารก่อน ว่าจะสามารถใช้อาคารต่อไปได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ต้องทุบทิ้ง  ส่วนกรณีที่ชาวบ้านในละแวกจุดเกิดเหตุเห็นเหตุการณ์ว่าเกิดจากหม้อแปลงระเบิด  ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้รับแจ้งแล้วแต่ก็ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง  ซึ่งตอนนี้ยังประเมินความเสียหายทั้งหมดไม่ได้ เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าและทรัพย์สินอื่นๆ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือเป็นอย่างดีในการเข้าช่วยระงับเหตุ จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาที่รวดเร็วพอสมควร 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ/โคราช