ตาวัย 85 ปี ถูกกิ่งมะขามอายุกว่า 30 ปี หล่นทับดับคาที่ ชาวบ้านเชื่อเป็นอาถรรพ์เจ้าแม่มะขาม โกรธที่ให้คนมาตัดกิ่ง

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน 2563 ร.ต.อ.พิทักษ์ บัตรวงษ์ ร้อยเวร สภ.จักราช (อ่านว่า จัก-กะ-หราด) ได้รับแจ้งมีคนถูกต้นไม้ล้มทับเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 64 บ้านหินโคน หมู่ที่ 1 ต.หินโคน อ.จักราช จ.นครราชสีมา จึงได้รุดไปที่เกิดเหตุ พบชาวสูงอายุนอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นมะขามขนาดใหญ่ โดยมีท่อนไม้ขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60 ซม. ยาวประมาณ 4 เมตร ทับร่างอยู่ ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือนายคำผาย สมหวัง อายุ 85 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ข้างศพ พบไม้คราด และไม้กวาด วางอยู่ซึ่งคาดว่าเป็นของผู้เสียชีวิตที่นำมาทำความสะอาดบริเวณใต้ต้นไม้ ขณะที่ชาวบ้านที่มาพบเห็นต่างลือกันว่า เป็นเพราะอาถรรพ์เจ้าแม่มะขาม ที่โกรธคนมาตัดกิ่ง จึงได้ลงโทษเจ้าของบ้านครั้งนี้

สอบถามนางโอ๊บ สมหวัง อายุ 80 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน 2563 สามีของตนเองได้ออกไปทำความสะอาดบริเวณรอบบ้าน และได้หายไปนาน ตนเองจึงได้เดินไปเรียกเพื่อที่ให้มากินข้าว แม้จะหารอบบ้าน และลงไปหาตามไร่มันสำปะหลังติดกับบ้าน แม้แต่ใต้ต้นมะขามก็ไม่เจอ เหมือนกับถูกสิ่งลึกลับบังตาไว้ จนกระทั่งมาถึงช่วงเย็นจึงพบว่าสามีถูกขอนไม้มะขามทับเสียชีวิตแล้ว

ด้านนายหาญณรงค์ คุณสาร ผู้ใหญ่บ้านหินโคน หมู่ที่ 1 เปิดเผยว่า สำหรับสองตายายนี้ ลูกหลานแยกออกไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว จึงอยู่อาศัยในบ้านเพียง 2 คน ส่วนสาเหตุการณ์เสียชีวิตในครั้งนี้ คาดว่าอาจจะเป็นเพราะเมื่อวันก่อน ได้ให้ญาติมาติดแต่งกิ่งมะขามต้นใหญ่ ซึ่งปลูกไว้หลังบ้าน อายุกว่า 30 ปี โดยตัดกิ่งขนาดใหญ่ไม่ขาด คาไว้บนต้นไม้สูงประมาณ 2 เมตร ระหว่างนั้นคุณตาคำผาย คงจะเดินไปทำความสะอาดใต้ต้นมะขาม และไปดึงเถาวัลย์ที่เกี่ยวกิ่งไม้ไว้ จนทำให้กิ่งมะขามหล่นมาทับกลางหลังและเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งขณะนี้ญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต โดยได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านหลังเกิดเหตุ ส่วนชาวบ้านจะมีความเชื่ออย่างไรนั้น ก็คงจะห้ามกันไม่ได้.

//////////