ร้านขายชุดนักเรียนโคราชซบเซา เจอพิษโควิดยอดขายตกฮวบ ต้องขนโปรโมชั่นลดราคามากระตุ้นยอดขาย ขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ซื้อชุดนักเรียนลดลง เลือกแก้ชุดเก่าให้ลูกใช้แทน

นครราชสีมา-วันนี้ (11 มิถุนายน 2563) บรรยากาศประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ที่มาเลือกซื้อชุดนักเรียนให้กับบุตรหลาน ค่อนข้างจะซบเซา แม้ว่าจะใกล้ถึงช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่จะมาถึงแล้วก็ตาม โดยนางนีรนุช ม้าทอง อายุ 41 ปี ผู้จัดการบริษัทโซโก้ โคราช จำกัด ถนนอัษฎางค์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายชุดนักเรียนชื่อดังของเมืองโคราช เปิดเผยว่า ตอนนี้เริ่มมีผู้ปกครองมาซื้อหาชุดนักเรียนให้กับบุตรหลานบ้างแล้ว เพราะสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19ระบาดเริ่มดีขึ้น แต่เมื่อเทียบกับภาคเรียนที่แล้ว ถือว่าน้อยกว่าปกติ น่าจะมาจากสภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดีด้วย จึงออกมาจับจ่ายกันน้อยลง และซื้อในจำนวนที่ลดลง ทำให้ยอดจำหน่ายลดตามไปด้วย ซึ่งอาจจะลดลงมากถึง 50% เลยทีเดียว แต่ทางร้านก็ยังไม่ปรับราคาขึ้น เพราะเข้าใจว่าทุกคนกำลังเดือดร้อน จึงยังคงขายในราคาปกติ แต่จะกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้ามาเสริม ซึ่งคาดว่า ใกล้เปิดเทอมจะมีลูกค้าทยอยมาเลือกซื้อสินค้าชุดนักเรียนให้บุตรหลานกันมากขึ้น ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ อย่างเช่น กระเป๋านักเรียน ชุดกีฬา แทบจะไม่มียอดซื้อ โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังคงให้บุตรหลานใช้ของเดิมไปก่อน เพื่อลดค่าใช้จ่ายลง

ด้านนางรำไพ พึ่งตนกลาง อายุ 49 ปี ลูกค้าชาวจังหวัดนครราชสีมาที่มาเลือกซื้อชุดนักเรียนให้กับบุตรหลาน บอกว่า ตนเองมีลูกหลานหลายคน แต่ละเทอมต้องเตรียมเงินสำรองไว้ซื้อชุดนักเรียนให้กับบุตรหลาน เพราะเด็กๆโตขึ้นทุกวัน ใส่เสื้อผ้าชุดเดิมไม่ได้ และตอนนี้เศรษฐกิจแย่ ทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก แต่ยังจำเป็นต้องมาเลือกซื้อชุดนักเรียนใหม่ให้กับบุตรหลาน ซึ่งภาคเรียนนี้ต้องลดจำนวนลง จากเดิมจะเคยซื้อให้คนละ 3 ชุด ก็ลดเหลือคนละ 1- 2 ชุดเท่านั้น และจะเป็นชุดนักเรียนหรือรองเท้านักเรียนที่ร้านค้านำมาลดราคา เพราะมองว่าใส่ไปเรียนได้เหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นเสื้อผ้าราคาแพง มียี่ห้อ ขอแค่ให้เป็นชุดใหม่ ลูกหลานก็ดีใจแล้ว นอกจากนี้ ถ้ามีคนนำชุดนักเรียนเก่ามาบริจาค ถ้าลูกหลานใส่ได้ก็จะนำมาเลาะชื่อเก่าออก แล้วเอาไปปักชื่อใหม่ ก็สามารถช่วยลดค่าใช้ได้อีกทาง

ขณะที่บรรดาร้านเย็บผ้าที่บริเวณหน้าวัดสะแก ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้เงียบมาก เศรษฐกิจซบเซา โควิดระบาด ลูกค้าหดหาย แต่ละวันแทบจะไม่มีรายได้ โดยนางผ่องศรี สิบพลกรัง แม่ค้าร้านเย็บผ้าผ่องศรี กล่าวว่า ตอนนี้จะเปิดภาคเรียนอยู่แล้ว ยังไม่มีผู้ปกครองสักรายนำเสื้อผ้านักเรียนมาให้แก้ไซส์ เศรษฐกิจตอนนี้แย่มากๆ เมื่อก่อนมีงานเข้าทุกวัน แต่ตอนนี้เงียบ ได้เงิน 5 บาท 10 บาท ก็ต้องเอา พอได้ค่าได้ค่ากับข้าวแต่ละวันก็ยังดี และมีรัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท 3 เดือนด้วย ก็ถือว่าช่วยได้มาก คาดว่า ใกล้ๆ เปิดเทอมไม่กี่วัน น่าจะมีผู้ปกครองมาใช้บริการแก้ขยายเสื้อผ้านักเรียนกันมากกว่านี้

////////////////

หมายเหตุ

1.ผู้หญิงสวมเสื้อสีดำลายดอก ปกสีขาว คือนางนีรนุช ม้าทอง อายุ 41 ปี ผู้จัดการบริษัทโซโก้ โคราช จำกัด

2.ผู้หญิงสวมเสื้อยืดคอกลมสีเขียว มีผ้ากันเปื้อน คือนางรำไพ พึ่งตนกลาง อายุ 49 ปี ลูกค้าชาวโคราช

3.ผู้หญิงสวมเสื้อยืดสีดำลายขวาง ใส่หมวก คือนางผ่องศรี สิบพลกรัง แม่ค้าร้านเย็บผ้า

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา