บุญใหญ่ ! ฮุก 31 นำประชาชน กว่า 1 พันคน ประกอบพิธีย้ายร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติกว่า 80 ร่าง จากโกดังกลางเมืองโคราช ไปยังสุสานที่ อ.โชคชัย หลังพบว่าโกดังเต็ม ไม่สามารถเก็บร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติต่อได้

นครราชสีมา-เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (14 มีนาคม 2564) มูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา พ่งไล้จับเก้าเซียวเกาะ โดยนายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิฯ ได้นำคณะกรรมการบริหาร พร้อมด้วยสมาชิก , อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยของมูลนิธิฯ และประชาชนจากทั่วประเทศ กว่า 1,000 คน ประกอบพิธีย้ายร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติ ที่โกดังเก็บศพของมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา ถนนโยธา ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เพื่อย้ายไปยังสุสานโชคชัย มูลนิธิพุทธธรรม 31 บ้านหนองปรึก ต.ท่าเยี่ยม-ทุ่งอรุณ หมู่ 19 อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เนื่องจากโกดังเก็บร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติเต็ม จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติ ที่มีอยู่ทั้งหมด 70 -80 ศพ ไปเก็บไว้ที่สุสานโชคชัย

โดยก่อนทำพิธีย้ายร่าง ทางมูลนิธิฯ ได้เชิญม้าทรง มาประกอบพิธีคุยกี เปิดทางขอเจ้าที่ก่อนเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไร้ญาติเหล่านี้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิ และประชาชนพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดสีขาว ร่วมประกอบพิธีอย่างตั้งใจ เพราะถือว่าเป็นการทำบุญมหากุศลครั้งใหญ่ ซึ่งร่างผู้เสียชีวิตเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะประสบอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตโดยที่ไม่มีญาติมาติดต่อรับร่างไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จึงส่งร่างมาฝากเก็บไว้ที่โกดังแห่งนี้ จะมีทั้งร่างของเด็กทารกที่เสียชีวิตแล้ว ถูกดองใส่ขวดโหลเก็บเอาไว้ จำนวน 5 โหล และร่างของผู้เสียชีวิตไร้ญาติรายอื่นๆ ที่เปื่อยสลายแล้ว นำมาประกอบพิธีฯ ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังสุสานโชคชัยฯ

ซึ่งร่างแรกที่เคลื่อนย้าย เป็นร่างของเด็กทารกอายุ 13 วัน ที่ทางโรงพยาบาลมหาราชฯ ได้ติดต่อไปประสานไปยังนายจักรี บวชขุนทด อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นบิดา และมารดาของเด็กฯ (ไม่เปิดเผยชื่อ) อยู่ที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ให้มาร่วมในพิธีเคลื่อนย้ายร่างลูกชายที่เสียชีวิตไปไว้ยังสุสานโชคชัย ฮุก 31 ในครั้งนี้ ส่วนร่างอื่นๆ ไม่สามารถติดต่อญาติได้ ซึ่งนายจักรีฯ ได้เปิดใจกับทีมข่าวว่า ทารกที่เสียชีวิตนี้เป็นบุตรชายคนแรกของตนและภรรยา คลอดออกมาก่อนกำหนดอายุครรภ์แค่ 7 เดือน และเมื่อคลอดออกมา น้ำหนักแค่ 1,300 กรัม จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และพยาบาลตลอด จนน้ำหนักเพิ่มได้ประมาณ 1,500 กรัม พบว่า มีอาการถ่ายเป็นมูกเลือด เนื่องจากสำไส้อักเสบ แพทย์จึงจำเป็นต้องผ่าตัดรักษาโดยด่วน โดยตัดลำไส้ออก 5 เซนติเมตร จากนั้น เฝ้าดูอาการอยู่ได้ 2 วันก็เสียชีวิตเพราะร่างกายไม่ตอบสนอง รับยา น้ำเกลือและสารอาหารเข้าไป แต่ไม่สามารถขับถ่ายออกมาจากร่างกายได้ จึงเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งทางญาติจะนำร่างไปฝังไว้ที่สุสานโชคชัยฯ ก่อนนำขึ้นมาประกอบพิธีฌาปนกิจครั้งใหญ่ ราวปี 2566 พร้อมกับร่างผู้เสียชีวิตรายอื่นๆ ที่ฝังไว้ในสุสานฯ

/////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา