ผู้ว่าโคราช สั่งย้าย ผช.สาธารณสุขอำเภอช่วยราชการที่ สสจ.โคราช หลังพบมีมูลแอบอ้าง รมว.สาธารณสุขเรียกเงิน 5 แสน แลกการบรรจุราชการ

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีผู้ร้องเรียนว่า ถูกผู้กล่าวอ้างซึ่งมีตำแหน่งเป็นนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ทำหน้าที่ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่ามีโควตานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า หากมีการจ่ายเงิน 5 แสนบาท จะเข้าบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด-19 ทันเดือนกันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 9 ไปตรวจอบ และพบว่าเรื่องนี้มีมูล ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เตรียมส่งเรื่องให้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินคดีทั้งความผิดทางวินัยร้ายแรง และความผิดทางอาญานั้น

ล่าสุด วันนี้ (8 กันยายน 2563) เวลา 14.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติกร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้นำหนังสือคำสั่งย้าย และเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบในกรณีนี้ ส่งให้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อพิจารณา ซึ่งนายวิเชียรฯ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทางนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุข ก็ได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้รายงานให้ตนทราบแล้วว่า น่าจะมีมูลความจริง เนื่องจากมีข้อความแชทในแอพลิเคชั่นไลน์ปรากฏเป็นหลักฐานชัดเจน ซึ่งวันนี้ทางนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีหนังสือคำสั่งย้ายบุคคลดังกล่าว ให้มาช่วยราชการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาก่อน และตนก็ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแล้ว ซึ่งการตรวจสอบน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน เพราะมีหลักฐานการแชทโต้ตอบเป็นหลักฐานที่ชัดเจน ส่วนน้องผู้หญิงที่ได้มีการติดต่อกับบุคคลดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีคำสั่งย้ายออกมาอยู่ที่โรงพยาบาลชุมพวง ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านเกิดของผู้ร้องเรียน โดยเรื่องนี้บุคคลดังกล่าวได้มีการอ้างขึ้นมาลอยๆ ว่ากระทรวงสาธารณสุขจะมีการเรียกบรรจุข้าราชการรอบที่ 3 ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ทั้งที่จริงไม่ได้มีการเรียกบรรจุแต่อย่างใด และได้ติดต่อกับหญิงสาวผู้ร้องเรียน ซึ่งมีพี่สาวที่ยังทำงานเป็นพนักงานอัตราจ้างสาธารณสุขว่าจะสามารถช่วยให้ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการได้ โดยต้องจ่ายเงินมา 5 แสนบาทเพื่อแลกกับการได้รับบรรจุ แต่เจ้าตัวยังไม่ได้มีการจ่ายเงิน และมาร้องเรียนก่อน ดังนั้นจึงต้องมีการสั่งย้ายผู้ที่แอบอ้างออกมาก่อน โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 กันยายน 2563) เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง นายวิเชียรฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบถามแหล่งข่าวในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ทราบว่าหญิงสาวคนที่ร้องเรียนนั้น มีพี่สาวซึ่งเพิ่งทำงานเป็นพนักงานอัตราจ้างอยู่ในสำนักงานสาธารณสุขอำเภอแห่งหนึ่ง แต่ขาดคุณสมบัติการบรรจุราชการ เนื่องจากเพิ่งทำงานได้ไม่ถึง 6 เดือน ส่วนผู้ที่กล่าวอ้างว่ามีโควตานายอนุทินฯ เพื่อเรียกเงิน 5 แสนบาทแลกกับการได้รับบรรจุเป็นข้าราชการในสำนักงานกระทรวงสาธารณสุขนั้น เป็นชาย มีนำแหน่งเป็นนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ทำหน้าที่ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้ถูกสั่งย้ายมาช่วยราชการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้สะดวกมากยิ่งขึ้น.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา