มทร.อีสาน ประกาศความพร้อมจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งแรก รองรับบัณฑิตและญาติร่วมงานกว่า 30,000 คน

นครราชสีมา-ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า มทร.อีสาน ได้เตรียมความพร้อมจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ประจำปีการศึกษา 2562 ทั้งสถานที่โดยรอบ หอประชุม การปรับภูมิทัศน์ เส้นทางการจราจร และอื่นๆ เพื่อรองรับบัณฑิตและญาติที่จะเข้าร่วมยินดีกับลูกหลาน โดยกำหนดจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่21 พฤษภาคม 2564 ที่ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มทร.อีสาน จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งในอดีตจะจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัย ขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี บัณฑิตของ มทร.อีสาน ที่มีศูนย์กลางตั้งอยู่จังหวัดนครราชสีมา และมีวิทยาเขตกระจายอยู่ทั่วภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น สกลนคร และสุรินทร์ จะต้องเดินทางไปซ้อมและเข้าร่วมพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ทำให้ตัวบัณฑิตเอง รวมถึง ผู้ปกครองและญาติมิตรที่จะไปร่วมแสดงความยินดี มีความลำบากในการเดินทางและการจัดหาที่พัก ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ จึงได้นำเรื่องนี้เสนอต่อสภา มทร.อีสาน โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เป็นนายกสภาฯ และทางสภาฯ จึงมีมติเห็นชอบให้จัดเตรียมพื้นที่ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง จ.นครราชสีมา เพื่อจัดงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัย

ซึ่งขณะนี้ได้จัดเตรียมสถานที่ให้มีความพร้อมทั้งหมดแล้ว ทั้งในส่วนของหอประชุม และส่วนของสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ต่างๆ โดยรอบ จึงได้นำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรฯ ประจำปีการศึกษา 2562 ที่ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานปริญญาบัตรแทนพระองค์ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีการระบาดอย่างแพร่หลายในขณะนั้น ทำให้มหาวิทยาลัยฯ จำเป็นต้องขอเลื่อนการจัดงานออกไปและรอให้สถานการณ์คลี่คลายอยู่ในระดับที่สามารถป้องกันให้เกิดความปลอดภัยได้ จึงขอพระราชทานวันจัดพิธีพระราชทานใหม่อีกครั้ง เป็นวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ที่จะถึงนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นแก่คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาของ มทร.อีสาน

โดยก่อนเริ่มพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในช่วงเช้า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์มาทรงเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ซึ่งเป็นอาคารหอประชุมใหญ่ที่จัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และได้พระราชทานนามอาคารแห่งเพื่อเป็นสิริมงคลแก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

สำหรับการจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ที่ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มทร.อีสาน นครราชสีมาครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ มทร.อีสาน จะได้ต้อนรับบัณฑิต มทร.อีสาน จากทุกวิทยาเขต ทั้งขอนแก่น สกลนคร และสุรินทร์ รวมแล้วกว่า 5,000 ราย อีกทั้งผู้ปกครองที่จะเดินทางมาร่วมแสดงความยินดีแก่บัณฑิตอีกนับหลายหมื่นคน จึงถือเป็นการจัดงานที่มีความยิ่งใหญ่งานหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา และยังถือเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียงจะได้ร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันดังกล่าวด้วย ผศ.ดร.วิโรจน์ฯ กล่าว.

/////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา