บรรยากาศฉีดวัคซีน Astrazeneca รพ.มหาราชโคราช ล็อตแรกวันสุดท้าย มีประชาชนมาต่อคิวฉีดกันอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า พรุ่งนี้ เริ่มฉีดวัคซีนซิโนแวคต่อเนื่อง

นครราชสีมา – เช้าวันนี้ (9 มิถุนายน 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด- 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะที่ห้องโคราช Hall ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดฉีดวัคซีนในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีประชาชนเดินทางมาต่อคิวเพื่อรับการฉีดวัคซีน ต้านไวรัสโควิด- 19 กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชน 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อมและ Call Center ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้นัดหมายให้มาฉีดวัคซีน astrazeneca ในวันนี้เป็นวันสุดท้ายล็อตแรก ของเดือนมิถุนายน โดยจะเริ่มฉีด ตั้งแต่เวลา 10:00 – 18:00 น. ทำให้ประชาชนรีบมาต่อคิวเพื่อทำการวัดความดัน สอบประวัติ ตรวจสอบรายชื่อ และรอคิวเข้าฉีดวัคซีน ตามเวลาที่กำหนดกันอย่างคึกคัก

ขณะเดียวกัน ภายในห้องโคราชฮอลล์ ซึ่งเป็นจุดฉีดวัคซีน บรรดาเจ้าหน้าที่พยาบาลที่จะทำการฉีดวัคซีนก็ได้มีการประชุมวางแผนในการให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชน เพื่อความเรียบร้อย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ คณาจารย์ นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ได้ร่วมประชุมวางแผนเพื่อที่จะ ตรวจสอบรายชื่อการลงทะเบียนของประชาชน และ ชี้แจงให้ประชาชนที่ไม่ได้รับการนัดหมายทราบเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในภายหลังได้

ด้านนายแพทย์เจษฎ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับการฉีดวัคซีน astrazeneca ที่ทางโรงพยาบาลมหาราชฯ รับมาล็อตแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาจำนวน 1,800 โด๊ส ทางโรงพยาบาลได้วางแผนฉีดให้กับประชาชน กลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและประชาชน 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนไว้ 3 กลุ่มเป็นระยะเวลา 3 วัน โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่ลงทะเบียนกับ “หมอพร้อม” ซึ่งฉีดไปเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน กลุ่มที่ 2 ผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ “มหาราชพร้อม” และ Call Center ฉีดวันที่ 8 มิถุนายน และวันที่ 9 มิถุนายนนี้ จะฉีดให้กับกลุ่มที่ลงทะเบียนกับ อสม. และ รพ.สต. ในเครือข่ายของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งมีประมาณ 800 คน ดังนั้นการฉีดวัคซีน astrazeneca นี้จึงถือว่าเป็นวันสุดท้าย ล็อตแรกของเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนวันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไป ทางโรงพยาบาลมหาราชฯ ก็จะเริ่มฉีดวัคซีนซิโนแวค ให้กับประชาชนที่ลงทะเบียน ในระบบ มหาราชพร้อม ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,000 กว่าคน โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าปริมาณวัคซีน ที่ได้รับการจัดสรรมา มีจำนวนเท่าใด ต้องวางแผนกันวันต่อวัน ขณะเดียวกันในวันที่ 16 มิถุนายน 2560 ก็จะเป็นการ เริ่มฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 2 ให้กับประชาชน ที่ได้รับการฉีดเข็มที่ 1 บางส่วน ซึ่งจะมีการวางแผน ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไปด้วย ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ หมอพร้อม และมหาราชพร้อม สามารถใช้เลข 13 หลัก ในบัตรประชาชนตรวจสอบได้ในระบบ “โคราชพร้อม” ซึ่งได้มีการพัฒนาระบบขึ้นมาใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการอย่างทั่วถึงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยทางโรงพยาบาลมหาราชยืนยันว่าผู้ที่ลงทะเบียน ในระบบมหาราชพร้อม และหมอพร้อมจะเข้ามาอยู่ในระบบโคราชพร้อม จะได้ฉีดวัคซีนกันครบทุกคนอย่างแน่นอน.

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา