สีสัน..โรงเรียนโคราช นำเด็กๆ ร่วมประกวดแต่งกายเป็นนางเงือกกับพระฤาษี ในวรรณคดีเอก “พระอภัยมณี” เชิดชูเกียรติ “สุนทรภู่” กวีเอกของโลก

 นครราชสีมา- วันนี้ (26 มิถุนายน 2567) ที่ โรงเรียนอนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมานายอุทัย ชารัญจ่า ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เป็นประธานเปิดงาน “วันสุนทรภู่ สู่วันภาษาไทย ต้านยาเสพติด” โดยมี ร.ต.อ.สุพรรณโรจน์ อิ่มวิเศษ รอง สว.จร.สภ.พิมาย  ตลอดจน คณะผู้บริหาร ครู-บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง และ นักเรียน รวมกว่า 1,240 คน เข้าร่วมกิจกรรม

 ทั้งนี้ เพื่อร่วมรำลึกและเชิดชูเกียรติสุนทรภู่ กวีเอกด้านวรรณกรรมไทย ผู้สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าตลอดชีวิตใน 4 รัชกาล จนได้รับการยกย่องว่าเป็น กวีสี่แผ่นดิน” และยังได้รับการยกย่องจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็น “บุคคลสำคัญด้านวรรณกรรมของโลก” อีกด้วย รวมทั้ง เพื่อให้นักเรียนเล็งเห็นความสำคัญของภาษาไทย และตระหนักรู้ถึงพิษภัยของยาเสพติดที่กำลังทวีความรุนแรงและมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 โดยกิจกรรมที่จัดจะเน้นส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยให้กับนักเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะครู บุคลากร และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ในการจัดการแข่งขันวาดภาพระบายสี แข่งขันคัดลายมือ  แข่งขันเขียนเรียงความ ในหัวข้อ “ยาเสพติด”  และมีการประกวดคำขวัญ หัวข้อ “รักษ์ภาษาไทย”  , แข่งขันแต่งกลอน ในหัวข้อ “ต่อต้านยาเสพติด”  แข่งขันวาดภาพโปสเตอร์ “ต่อต้านยาเสพติด” และประกวดเต้นต้านภัยยาเสพติด ส่วนไฮไลต์ที่สร้างสีสันอย่างมาก คือ การประกวดแต่งกายๆๆ ตัวละครเอกในวรรณคดีชิ้นเอก เรื่อง พระอภัยมณี ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองต่างแต่งกายแบบจัดเต็มให้กับลูกหลานที่เข้าร่วมประกวด ทำให้ผู้ที่เข้าร่วมในงาน โดยเฉพาะเด็กๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก.

////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา โทร.0649495944