“เทวัญ” เดินหน้า จับเข่าคุย !!!
ชุมชนเทศบาลโคราช เร่งแก้ปัญหาในเขตเมือง

วันที่ 22 มกราคม 2564 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (สท.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( ส.อบจ.) พรรคชาติพัฒนาลงพื้นที่พบปะจับเข่าคุยกับพี่น้องประชาชนชุมชนเกษตรสามัคคี 1,2 ณ วัดสุสาน และชุมชนมิตรภาพซอย 4 ณ หัวสะพานมิตรภาพซอย 4 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีตัวแทนจากชุมชนต่างๆ ร่วมจับเข่าคุยปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา
ที่อยากให้เทศบาลฯและพรรคชาติพัฒนาร่วมแก้ไขปัญหา

นายเทวัญ กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาพบปะพี่น้องประชาชนชาวโคราช ก็อยากจะฟังเสียงสะท้อนว่าเราจะพัฒนาเมืองให้น่าอยู่อย่างไร
โคราชจะเป็นสมาร์ทซิตี้ อย่างไร เท่าที่ทราบปัญหาเรื่องโครงการลำตะคอง ท่านนายกฯ ประเสริฐ ก็ได้ต่อยอดหลาย ทั้งเรื่องประปา ตั้งแต่สมัยท่านสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ท่านก็ได้ดึงงบประมาณจากส่วนกลาง ซึ่งการทำโครงการใหญ่ๆ ในเขตเทศบาลเมืองโคราช ทางเทศบาลฯ จะไม่มีงบประมาณโครงการใหญ่ ดังนั้นเราต้องของบประมาณจากส่วนกลางทุกครั้งที่ทำโครงการใหญ่ๆ จะใช้เงินเป็นพันๆ ล้าน ซึ่งงบประมาณเทศบาลฯ ปีหนึ่งก็มีเงินงบประมาณ 7-8 ร้อยล้าน ทำให้งบที่จะมาทำตรงนี้ไม่มี ดังนั้นทางเทศบาลฯ ต้องประสานกับส่วนกลาง ส.ส.ในพื้นที่ ที่จะทำอย่างไร ที่จะดึงงบประมาณ เหมือนสมัยท่านสุวัจน์ ดึงงบบประมาณมาทำประปา ทำโรงกรองน้ำ ทำท่อน้ำดิบ ทำโรงบำบัดน้ำเสีย เพราะเมืองโคราชมีความเจริญขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งแวดล้อมเป็นมลพิษ ทำให้เราต้อง สร้างโรงบำบัดน้ำเสีย จากบ้านเรือนโรงแรมฯ เพื่อจะได้เป็นน้ำที่ดี ไม่ให้เกิดผลเสียต่อเมืองโคราช ตัวอย่างเช่นสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อันนั้นใช้งบประมาณ 3000 ล้านบาท ก็เป็นงบประมาณที่ท่านสุวัจน์ขอมา ซึ่งปัจจุบันก็เป็นสนามซ้อมของ ทีมสวาทแคท โคราช

อย่างไรก็ตาม ทุกปัญหาที่พี่น้องประชาชนชาวโคราชเดือดร้อน พรรคชาติพัฒนา เทศบาลนครนครราชสีมา ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ทีมโคราชชาติพัฒนา เราพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขให้พี่น้องประชาชน เพราะโคราชคือชาติพัฒนา

“อาทิตย์หน้าก็เป็นเทศกาลตรุษจีน เป็นวันปีใหม่ ของคนไทยเชื้อสายจีน ขอให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ท่านย่าโม หลวงพ่อคูณ ดลบันดาลให้ครอบครัว มีสุขภาพแข็ง ไม่มีใครเป็นโควิด ทำอะไรขอให้ร่ำรวย มีความสุขมากๆ” เทวัญ กล่าว

ด้านผู้แทนชุมชน แสดงความคืดเห็นว่า ปัญหาหลักๆ ของชุมชนเกษตร 2 แบ่งเป็น 2 เรื่องคือ 1.บริเวณของวัด มีกลุ่มดมกาว กินเหล้า 2.ท่อระบายน้ำในวัดเวลาฝนตกหนักน้ำก็จะท่วมมันจะดันเข้าศาลา ซึ่งเจ้าอาวาสจะรับบทหนัก และระบบไฟฟ้า แสงสว่าง ซึ่งวัดไม่สามารถให้ประชาชน สัญจรผ่านในวัดได้เพราะอันตราย

นอกจากนี้ ช่วงถนนหัวสะพานอัฏรางค์ ซึ่งมีกลุ่มคนไร้บ้านมีมาอาศัยเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ดูสปกรก อยากให้ท่านนากยกเทศบาลฯ และท่านเทวัญ มาข่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพราะเป็นพื้นที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ

ด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า เราจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา อนุรักษ์วัฒนธรรม พัฒนาวัด และศูนย์โอทอปที่มีอยู่ให้สวยงาม และเก็บรายได้เข้าวัดเพื่อนำมาบำรุงวัด สำหรับปัญหาการสร้างเมรุที่ติดปัญหาเรื่องการขออนุญาต ทางเทศบาลได้ไปพูดคุยกับสำนักงานสาธารณสุข และรอบๆ เมรุ ยังขาดพื้นคอนกรีต ในการอำนวยความสะดวก ในเวลาการเคลื่อนศพ ในอนาคตคงได้มาร่วมกันพัฒนา ซึ่งทางเทศบาลฯ จะได้เข้ามาร่วมกันพัฒนาเรื่องแสงไฟ แสงสว่าง จะได้ให้ทางสำนักช่างเข้ามาจัดการดูแล เพื่อให้เป็นศูนย์รวมจิตใจ และให้เกิดความสวยงาม ความสะอาดต่อไป

ส่วนปัญหาเรื่องคนเร่รอนนั้น นายกฯ ประเสริฐ ย้ำว่า ทางเทศบาลฯ พยายามที่จะให้พวกเค้าดูแลเรื่องความสะอาด และทางเทศบาลฯ จะทำให้เป็นสวนสาธารณใหม่ และเรื่องท่ออุดตัน เช่น ถนนซอย 1 ที่ว่าอุดตัน ก็จะเข้าไปดูว่าจะเสริมยกระดับ ได้ไหม และเรื่องป้ายทุกชุมชน ต้องมีป้ายชุมชน ทุกชุมชน

“ถ้าเราทำบทบาทหน้าที่ตามที่กฎระเบียบวางไว้ ผทเชื่อว่าเราจะเป็นชุมชนที่น่าอยู่ และไร้ปัญหา เรามาร่วมมือกันในการจัดการชุมชน เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนร่วมกันครับ” นายกฯ ประเสริฐ กล่าว