สุดทึ่ง..กระบือสองสี  เจ้าของยืนยันเปลี่ยนสีได้ หนาวเป็นสีดำ ร้อนเป็นสีเผือก

 นครราชสีมา – วันนี้ (17 สิงหาคม 2566)   ที่คอกกระบือของกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทยบ้านโปร่งสนวน หมู่ที่ 7 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จุดศูนย์รวมเพาะเลี้ยงกระบือพันธุ์ไทยของชาวบ้าน ที่ได้รับการส่งเสริมจากทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี  ได้นำกระบือจากโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ มามอบให้เกษตรกรนำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว จำนวน 40 ราย  และหนึ่งในจำนวนนั้น คือ กระบือของนางวาสนา บันเทิงใจ อายุ 40 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือบ้านโปร่งสนวน  ซึ่งตอนนี้ มีกระบือไทยทั้งหมด 5 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 4 ตัว แต่ที่แปลกประหลาดอย่างมาก ก็คือ กระบือเพศเมียที่ชื่อว่า “แสนสิริ” อายุ 2 ปี มีความพิเศษกว่ากระบือตัวอื่นๆ ตรงที่ เป็นกระบือสองสี มีทั้งสีเผือกและสีดำอย่างละครึ่งตัว ซึ่งเจ้าของและเพื่อนเกษตรกรที่เลี้ยงกระบืออยู่ในจุดเดียวกัน ต่างยืนยันว่า กระบือตัวนี้สามารถเปลี่ยนสีได้ โดยช่วงหน้าร้อน กระบือตัวนี้จะมีสีเผือกทั้งตัว แต่เมื่อก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว จะเปลี่ยนสีจากสีเผือกเป็นสีดำทั้งตัว

 โดยนางวาสนา บันเทิงใจ เจ้าของกระบือเปลี่ยนสีได้ เล่าให้ฟังว่า กระบือเพศเมียชื่อ “แสนสิริ” ตัวนี้ ได้รับมอบมาจากโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ ซึ่งทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี นำมามอบให้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว  เดิมทีมีสีดำล้วนทั้งตัว แต่เมื่อเลี้ยงมาสักพัก กระบือตัวนี้ก็เริ่มเปลี่ยนจากสีดำกลายมาเป็นสีเผือก และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวก็จะกลายเป็นสีดำเหมือนเดิม  ตอนแรกก็นึกว่า กระบือน่าจะเป็นโรคผิวหนัง จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรีให้เข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นบอกว่า น่าจะเป็นโรคพยาธิผิวหนัง จึงนำยามาฉีดรักษา แต่อาการผิวเปลี่ยนสีก็ไม่หายไป ยังคงเปลี่ยนสีตามสภาพอากาศไปเรื่อยๆ ทุกปี  และกระบือก็ไม่มีอาการป่วยหรือมีอาการผิดปกติใดๆ จึงถือว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาดอย่างมากและไม่เคยมีใครเคยพบเห็นกระบือเปลี่ยนสีได้มาก่อน ตอนนี้เป็นช่วงฤดูฝนกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว กระบือก็เริ่มเปลี่ยนจากสีเผือกไปเป็นสีดำบ้างแล้ว โดยมีสีดำครึ่งตัว สีเผือกครึ่งตัว อย่างที่เห็น

 ด้านนายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า การที่กระบือจะเปลี่ยนสี มีความเป็นไปได้ ซึ่งอาจจะเกิดจากการสืบทอดทางพันธุกรรม ที่อาจจะเกิดจากพ่อและแม่ที่มีความแตกต่างกันทางสีผิว และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการปรับสีผิวให้เข้ากับสภาพอากาศได้ อย่างเช่น กระบือตัวนี้เดิมทีที่ได้รับมาและนำมาส่งมอบให้กับเกษตรกร จะเป็นสีดำล้วนทั้งตัว แต่พอมาถึงหน้าร้อนก็จะเปลี่ยนสีเป็นสีเผือก และเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนอย่างตอนนี้ ก็จะเริ่มด่างและกำลังจะเป็นสีดำในช่วงฤดูหนาว ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาดูได้ยากมากทีเดียว .