สุวัจน์ ประธานเททอง หล่อเศียร หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ วัดบ้านไร่ สร้างแหล่งท่องเที่ยวเชืงศาสนาและวัฒนธรรม

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มีการประกอบพิธีพิธีเททอง หล่อเศียร หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก
ซึ่งถือฤกษ์วันที่ 9 เดือน 8 เวลา 15.30 น. เป็นฤกษ์งามยามดีในการประกอบพิธีเททองหล่อเศียร หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่

โดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์โครงการจัดสร้างรูปหล่อพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพระพรหมวชิรธีรคุณ เจ้าคณะภาค 11 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่าวันนี้ได้มีพิธีศักดิ์สิทธิ์ในการหล่อส่วนเศียรของหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่คณะกรรมการ และพี่น้องประชาชนชาวด่านขุนทดได้ร่วมกันสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรำลึกหลวงพ่อคูณ, เพื่อพัฒนาวัดบ้านไร่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และรวบรวมคำสั่งสอนที่มีคุณค่าของหลวงพ่อคูณ ที่ได้มอบหมายให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อเป็นสิ่งยึดถือ เพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต

ซึ่งโครงการดังกล่าว ได้ดําเนินการมาประมาณ 2 ถึง 3 ปี มีจิตศรัทธาที่แรงกล้ามากในการที่จะสร้างหลวงพ่อคูณ ขนาดใหญ่มีความกว้างถึง 16 เมตร ความสูง 24.9 เมตร ถือว่าเป็นขนาดใหญ่มาก ที่สำคัญ คือ ต้องใช้งบประมาณถึง 210 ล้านบาท ซึ่งเงินจํานวนนี้ถือว่าเป็นงบประมาณที่สูงมาก โดยเฉพาะในสถานการณ์เศรษฐกิจต่างๆ อยู่ในช่วงที่ทุกคนเดือดร้อน ประเทศชาติก็เดือดร้อนก็เป็นความยากลําบากที่จะดําเนินการ แต่ว่าด้วยจิตศรัทธา ความมุ่งมั่นของคณะกรรมการ ตลอดจนจิตศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ชาวโคราช ชาวด่านขุนทด จึงทําให้การดําเนินการก่อสร้างนั้นได้คืบหน้ามาตามลําดับ คือ มีการเททองหล่อไปแล้วสองวาระ ครั้งนี้เป็นวาระที่ 3 ด้วยความศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อ เราสามารถที่จะร่วมแรงร่วมใจกันทําให้สําเร็จต่อไป คณะกรรมการจัดสร้างหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ก็มีความตั้งใจที่จะจัดทําวัตถุมงคล เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นสร้างบารมี อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะดําเนินการในวันที่ 15/12/2567 เพื่อนํารายได้ส่วนหนึ่งร่วมสมทบทุน ในการดําเนินการก่อสร้าง หลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกองค์นี้ ให้สำเร็จลุล่วงต่อไป

“ผมขออนุโมทนาบุญ ขอขอบคุณ พี่น้องประชาชนไว้ในโอกาสนี้และขอให้ผลบุญกุศลต่างๆ ที่พี่น้องประชาชนได้ร่วมกันกระทําในวันนี้ ได้ตอบสนองทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ คิดหวังสิ่งใดขอให้ได้ดั่งใจนึกทุกประการ ขอให้คุณบารมีของหลวงพ่อคูณ ได้ส่งบุญบารมี เป็นมงคลในชีวิต มายังพี่น้องประชาชนพุทธศาสนิกชน ผู้ร่วมพิธีในวันนี้ทุกท่าน”นายสุวัจน์ กล่าว