สุวัจน์ ประธานแถลงข่าว ม.ราชภัฏโคราช เจ้าภาพพิธีพระราชทานปริญญาบัตรรับบัณฑิตและผู้ปกครอง 50,000 คนทั่วภาคอีสาน เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 500 ล้านบาท

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 น.นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานแถลงข่าว “เปิดบ้าน…ต้อนรับบัณฑิต ม.ราชภัฏภาคอีสานสู่เมืองย่าโม” การจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี รศ.ดร. อดิศร  เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และ นายธนากร ประพฤทธิพงษ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมสระบัว หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ท่านประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปมอบปริญญาบัตรแด่ผู้สําเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 ตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 24 สิงหาคม 2567 รวมทั้งหมด 4 วัน ในโอกาสนี้เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในการจัดพิธี พระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ โดยมีมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่จะเดินทางมาที่จังหวัดนครราชสีมาทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย  มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏ ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งหมดที่จะเข้าพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 10,481 คน โดยใช้หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งมีความจุประมาณ 5,000 คน และเป็นครั้งแรกที่จะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ทุกแห่งภาคอีสานที่จะมาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่าในการต้อนรับ คณะอาจารย์และอธิการมหาวิทยาลัยราชภัฏต่างๆ และต้อนรับบัณฑิต ต้อนรับผู้ปกครอง ญาติสนิทมิตรสหายที่จะมารวมแสดงความยินดี สถานที่ของเรามีความพร้อมมาก ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ทางจังหวัด
ก็จะได้มีโอกาสในการดูแลความเรียบร้อย ความสะอาด ความปลอดภัยต่างๆ ของเมือง ในโอกาสที่เราจะต้อนรับผู้มาเยือน ซึ่งเป็นโอกาสอันดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เพราะการที่มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรเกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 4 วัน และบัณฑิตหมื่นกว่าคนมีการคาดการณ์กันว่า บัณฑิต 1 ท่าน อย่างน้อยจะมี คุณพ่อ คุณแม่ มีเพื่อน มีผู้ปกครองมาประมาณ 5 ท่าน เพราะฉะนั้น จาก 10,000 บัณฑิต ถ้าคูณ 5 ก็เท่ากับ 50,000 ท่าน ที่จะมาเยือนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กับเมืองโคราชเป็นอย่างยิ่ง ในเรื่องของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ภาคบริการดังกล่าว ก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนต่างๆ
มูลค่าไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ในช่วงที่โคราชเป็นเจ้าภาพ ในการจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ ฉะนั้น ถือว่าเป็นข่าวดีกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในการที่เป็นเจ้าภาพ เป็นข่าวดีกับเมืองนครราชสีมา และเป็นข่าวดีกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ยินดีต้อนรับบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 11 มหาลัย ที่จะมาที่จังหวัดนครราชสีมามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ถือว่าเป็นงานที่มีความยิ่งใหญ่ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่ง ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งกับทางจังหวัดนครราชสีมา เป็นเกียรติกับชาวโคราช เป็นเกียรติกับเจ้าภาพ คือ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งมีความตั้งใจในการที่จะจัดงานครั้งนี้ให้มีความยิ่งใหญ่ มีความสมบูรณ์ เตรียมความพร้อมในการต้อนรับบัณฑิตและผู้ปกครอง ผู้ที่จะเข้าเข้าร่วมงานให้ดีที่สุด“นายสุวัจน์ กล่าว

ด้าน รศ.ดร. อดิศร  เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่าในการเป็นเจ้าภาพจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ ทางเราได้ควักกระเป๋าเงินคงคลัง เงินมหาวิทยาลัย ประมาณ 30 กว่าล้าน มาทําการบูรณะซ่อมแซม พื้นที่ภายในต่างๆ คุรุภัณฑ์ต่างๆ
ถือว่าเราได้สร้างคุณูปการให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นเกียรติ
ประวัติของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นอกจากนี้ ได้เตรียมการประสานงานกับทางทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทางจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กรุณาประสานกับทางทหาร เรื่องความปลอดภัย ประสานกับส่วนราชการอื่นๆ การไฟฟ้า โยธา ส่วนที่จอดรถได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยเพื่อนบ้านเปิดให้จอดฟรี ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมหาวิทยาลัยราชภัฏโคราช ก็เป็นพื้นที่จอดรด้วย รวมทั้ง
ห้างสรรพสินค้าในจังหวัดราชสีมาทั้ง 4 ห้าง คือ เซ็นทรัลโคราช, เทอร์มินอล,เดอะมอลล์ และห้างโกลบอล ซึ่งมีพื้นที่ใกล้กับราชภัฏ มีบริการจัดรถรับส่งฟรี มีบริการถ่ายทอดสดในช่วงรับพระราชทานปริญญาบัตร ไปยังพื้นที่ในห้างต่างๆ ด้วย

เพราะฉะนั้น ระบบการบริหารจัดการตรงนี้หลายห้างร้าน ร้านอาหารต่างๆ โรงแรมที่พัก ให้ความอนุเคราะห์ให้ส่วนลดสําหรับบัณฑิต นี่คือ สิ่งหนึ่งที่เป็นการทํางานร่วมกันเป็นอย่างดียิ่ง ในฐานะที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพการจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 ตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 24 สิงหาคม 2567

@jaophoto2022 #สุวัจน์ #ราชภัฏโคราช #ราชภัฏโคราช เจ้าภาพพิธีพระราชทานปริญญาบัตรรับบัณฑิตและผู้ปกครอง 50,000 คนทั่วภาคอีสาน เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 500 ล้านบาท#CapCut ♬ เสียงต้นฉบับ - Thaweechai Jao