“สุวัจน์-เทวัญ” แขกพิเศษ บ้านคุณย่าโม
จากโหลนรุ่นที่ 6 เปิดบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ขอความเป็นมงคล มีชัยชนะ ศัตรูแพ้พ่าย

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่บ้านคุณย่าโม ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านดั้งเดิมของท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าและแคนดิเดตนายกฯ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ผู้สมัคร ส.ส.เบอร์ 5 เขต 1 พร้อมคณะได้รับเกียรติจาก นางจงกลกร ผาสุขมูล หรือคุณนก อายุ 56 ปี ทายาทรุ่นที่ 6 โหลดของคุณย่าโม ให้การต้อนรับเปิดบ้านอายุกว่า 90 ปี ที่ตั้งอยู่บนที่ดินของคุณย่าโม พร้อมบอกเล่าเรื่องราวด้วยรอยยิ้ม ว่าตามคำบอกเล่าของ อาจารย์ ลดาวัลย์ วรรณบูรณ์ เหลนสาวของคุณย่าโม (อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา) ว่าบ้านคุณย่าโม ในสมัยก่อนอยู่จดสระน้ำวัดพระนารายณ์มหาราช ทิศตะวันออก และทิศตะวันตกจดที่ดินเอกชน ทิศใต้จดถนนมหาดไทย ที่ดินติดกับสระน้ำวัดพระนารายณ์มหาราช เดิมเป็นบริเวณที่ดินของคุณย่าโม ใช้ปลูกพลู ปลูกหมากกิน ในสมัยก่อน คุณย่าโมจะชอบเดินไปทำบุญที่วัดพระนารายณ์เป็นประจำ เพราะอยู่ใกล้บ้าน

ปัจจุบัน บ้านของคุณย่าโม ไม่มีแล้วถูกรื้อทิ้งเพราะเกิดโรคระบาดกาฬโรค เหลือเพียงที่ดิน ( เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล) และบ่อน้ำเก่าแก่ที่คุณย่าโมใช้อาบสมัยก่อน ปัจจุบันนี้กลายเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ทุกปีในงานฉลองชัยชนะคุณย่าโม ( 23 มีนาคม) ทางจังหวัด จะมาเอาน้ำจากบ่อนี้ไปประกอบพิธีกรรมด้วย ซึ่งน้ำในบ่อยังคงใสและไม่เคยเหือดแห้งเลยจนถึงปัจจุบัน ส่วนอัฐิย่าโมนั้น มีอยู่ 2 แห่งคือ ที่วัดศาลาลอย และ ฐานอนุสาวรีย์ ส่วนเครื่องยศที่ รัชกาลที่3 พระราชทานให้ยังคงถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีกับทายาทรุ่นที่ 6

คุณนก บอกว่าวันนี้ดีใจและถือเป็นเกียรติที่บ้านคุณย่าโม ได้ต้อนรับท่านเพราะโดยส่วนตัวเคารพรักท่านมานานแล้วจึงได้เตรียมดอกมะลิ น้ำอบไทยไว้ให้ท่านพร้อมคณะได้กราบขอพรคุณย่าโม ที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และตักน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้ท่านดื่มและล้างหน้า เพื่อความเป็นสิริมงคล มีชัยชนะ ศัตรูแพ้พ่าย

จากนั้น คุณสุวัจน์ พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมเรือนไทยโบราณสองชั้น (สร้างบนที่ดินคุณย่าโม) และกราบขอพรจากรูปหล่อคุณย่าโมที่ตั้งประดิษฐ์อยู่สององค์ อายุกว่า 90 ปี องค์แรกเป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์ องค์ที่สองแกะสลักจากไม้ขนุน โดยภายในห้องรับแขกถูกออกแบบเป็นนิทรรศการภาพถ่ายคุณย่าโม ภาพสาแหรกต้นตระกูล ภาพเมืองโคราชในอดีต

คุณนก เล่าว่าปัจจุบันตนเป็นผู้สืบทอดดูแลที่ดินผืนนี้ในฐานะทายาทรุ่นที่ 6 (โหลน)ต่อจากทายาทรุ่นที่ 5 (เหลน) คือ อาจารย์ลดาวัลย์ วรรณบูรณ์ ท่านเสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชรา ( 3 มีนาคม 2556 ) ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ด้วยวัย 89 ปี ตอนเกษียณอายุราชการมาพำนักอยู่บ้านเลขที่ 536 ถนนจอมพล ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งตามโฉนดที่ดินโบราณ เป็นโฉนดที่ดินพื้นที่บ้านเก่าของคุณย่าโม(ท้าวสุรนารี) เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แต่วันนี้เปิดต้อนรับท่านสุวัจน์ พร้อมคณะด้วยความยินดี