หนักใจ ! แพทย์ รพ.มหาราชฯ ระบุ วัคซีนมาช้า ขณะที่โควิดโคราชยังพุ่งไม่หยุด ชาวบ้านลงทะเบียนทวงถาม จะได้ฉีดเข็มแรกวันไหน ไม่มีใครตอบได้

นครราชสีมา-นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราชนครราชสีมา เผยความคืบหน้าการให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 ในพื้นที่เขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ล่าสุดว่า เรื่องของวัคซีนต้านโควิด 19 รัฐบาลหรือ ศบค.ระบุไว้ให้ฉีด 2 กลุ่มเสี่ยงสูง คือ กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี กับกลุ่ม 7 โรคเรื้องรังก่อน เพราะมีความเปราะบางสูง โดยให้เริ่มฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า แก่ 2 กลุ่มนี้ก่อน เริ่มตั้งแต่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถเริ่มลงทะเบียนวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และจะเริ่มฉีดในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งทำให้ประชาชนที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ต้องรออีกเป็นเดือน อีกทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดวิกฤติเพิ่มมากขึ้น ประชาชนหวั่นวิตก จึงมีจำนวนไม่น้อยที่เดินทางกลับไปภูมิลำเนาเพื่อจะไปฉีดวัคซีน ดังนั้น ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ อาจจำเป็นต้องปรับรูปแบบการให้บริการฉีดวัคซีนให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น ซึ่งประชาชนได้แชทเข้ามาทวงถามในเพจมหาราชฯ ทุกวันว่า จะได้ฉีดเข็มแรกวันไหน ซึ่งยังไม่มีใครตอบได้ เพราะวัคซีนส่งมาให้ช้า แต่ยังยืนยันว่า ผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเอาไว้ จะได้รับวัคซีนอย่างแน่นอน เมื่อได้วัคซีนมาจะเร่งประชาสัมพันธ์เรียกเข้ามารับวัคซีนตามลำดับโดยเร็ว ทาง รพ.มหาราชฯ เตรียมพร้อมให้บริการอย่างเต็มที่ ขอให้ติดตามความคืบหน้าเป็นระยะๆ

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 วันนี้ ของจังหวัดนครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 42 ราย โดยพบที่ ต.กลางดง ต.ปากช่อง เทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง รวม 10 ราย จากการสัมผัสผู้ป่วยโควิด19 และเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพมหานครและปทุมธานี นอกจากนี้ ยังพบที่ ต.ในเมือง ต.พะเนา ต.บ้านเกาะ อ.เมืองนครราชสีมา รวม 10 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กรุงเทพมหานคร จ.ปทุมธานี จ.ฉะเชิงเทรา และจากการสัมผัสผู้ป่วยโควิด19 กับพบในพื้นที่ ต.ดอนใหญ่ อ.คง 1 ราย ,ต.บึงพะไล อ.แก้งสนามนาง 2 ราย ,ต.ห้วยแถลง อ.ห้วยแถลง 2ราย ,ต.หนองบัวละคร ต.ด่านขุนทด รวม 3 ราย ,ต.ท่าเยี่ยม อ.โชคชัย 3 ราย ,ต.หนองน้ำใส ต.หนองหญ้าขาว อ.สิคิ้ว รวม 2 ราย ,ต.สุขไพบูลย์ ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง รวม 3 ราย และที่ ต.อรพิมพ์ กับต.โคกกระชาย อ.ครบุรี รวม 6 ราย ซึ่งทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมทั้งจังหวัด อยู่ที่ 1,313 ราย รักษาหายแล้ว 977 ราย ยังรักษาอยู่ 319 ราย และเสียชีวิต 17 ราย

โดยได้ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 เข็มที่ 1 ไปแล้ว 176,052 ราย , เข็มที่ 2 จำนวน 107,844 ราย รวมฉีดวัคซีนไปแล้ว 283,896 โดส

//////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา