หน.อช.ทับลาน เตรียมของบสร้างอุปสรรคป้องกันช้างป่าออกจากเขตอุทยานฯ ในพื้นที่อำเภอครบุรี โคราช แก้ปัญหาช้างป่านับร้อยยกโขลงบุกไร่นาชาวบ้าน

 นครราชสีมา – วันนี้ (29 พฤษภาคม 2566)  นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชนในตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ออกสำรวจจุดที่มีปัญหาช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานใช้เป็นเส้นทางผ่าน เพื่อเข้าไปทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน โดยเฉพาะที่บริเวณช่องเขาขาด ปากทางเข้าป่าชุมชนป่าเขาประดู่  ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เกือบ 10 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ช้างจากอุทยานแห่งชาตินับร้อยตัว ได้เดินเข้าออกจากอุทยานฯ เพื่อมาหลบอาศัยภายในป่าเขาประดู่แห่งนี้  ก่อนจะพากันออกไปหากินและเหยียบย่ำทำลายผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 และจากการสำรวจเบื้องต้น พบร่องรอยช้างป่าเดินผ่านเข้าออกบริเวณช่องเขาขาดอยู่เป็นประจำ  แต่เริ่มขาดหายไปในช่วงหลัง คาดว่า ช้างป่าน่าจะกลับเข้าสู่ป่าไปก่อนแล้วในช่วงนี้ อีกทั้งยังพบว่า มีช่องทางที่ช้างจะเดินผ่านได้ประมาณ 200 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงเตรียมจะดำเนินการปิดกั้นทางเข้าออกของช้างในจุดนี้ก่อน

 ซึ่งนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยภายหลังจากลงสำรวจพื้นที่ว่า วันนี้ทางอุทยานแห่งชาติลานได้ลงมาสำรวจพื้นที่ร่วมกับผู้นำชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา  ภายหลังจากได้รับทราบปัญหาว่ามีช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เกือบ 100 ตัว ได้ออกจากอุทยานฯ และใช้เส้นทางผ่านช่องเขาขาดจุดนี้ ทะลุเข้าไปในพื้นที่ของชาวบ้านและแหล่งชุมชน ถือว่าเป็นชุมชนใหญ่   โดยระยะทางที่ช้างออกมาจากป่าจนถึงบริเวณนี้ ไกลเกือบ 10 กิโลเมตร ซึ่งแนวทางที่จะใช้ในการป้องกันและผลักดันช้างป่าในตอนนี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลานและผู้นำชุมชนมีความเห็นร่วมกันแล้วว่า จะต้องสร้างอุปสรรคเพื่อสกัดช้างป่าไม่ให้ใช้เส้นทางผ่านเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แม้ว่าพื้นที่บริเวณนี้อยู่ในส่วนของป่าชุมชน ไม่ได้อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติทับลานก็ตาม แต่ทางอุทยานฯ ก็จะเป็นเจ้าภาพประสานกับคณะกรรมการป่าชุมชน  เพื่อจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด  ทั้งนี้ การดำเนินการจัดสร้างอุปสรรค จะต้องศึกษาวางแผนร่วมกับการป้องกันและผลักดันช้างป่าที่อาจจะใช้เส้นทางอื่นเพื่อพยายามเข้ามาในแหล่งชุมชนด้วย ซึ่งในส่วนนี้อุทยานแห่งชาติทับลานได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมออกปฏิบัติการร่วมกับทางเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าไว้เรียบร้อยแล้ว   

 นอกจากนี้ ทางอุทยานฯ จะได้นำเสนอปัญหาช้างป่านับร้อยตัวที่ออกจากเขตอุทยานฯ เข้าไปสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เกษตรของชาวบ้านบริเวณนี้ ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงจังหวัดนครราชสีมา ได้รับทราบ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณเร่งด่วนมาจัดทำอุปสรรคป้องกันช้างป่าตั้งแต่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน  รวมไปถึง สร้างแหล่งอาหารเพิ่มเติมเพื่อไม้ให้ช้างป่ากลุ่มนี้ออกไปทำลายผลผลิตสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในชุมชนจระเข้หิน และชุมชนใกล้เคียงด้วย .