รายแรก อบจ.โคราช ส่งม้าเร็วบุกรับผู้ติดเชื้อถึงปทุมธานี มารักษาตัวบ้านเกิดที่เสิงสาง

นครราชสีมา – วันนี้(4 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้นายวีระชาติ ทุ่งผาแหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา นำทีมสนับสนุนปฏิบัติการทางการแพทย์ นำรถตู้ที่ได้รับการปรับสภาพเป็นรถที่ใช้รับส่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 เดินทางไปรับครอบครัวของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่สีแดงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ภายหลังจากได้รับการประสานจากครอบครัวนี้ว่ามีความต้องการจะกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดในอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้ประสานขออนุญาตนำทีมเข้าให้การช่วยเหลือผ่านทางจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและทางอำเภอเสิงสาง ตามระเบียบขั้นตอน ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการเดินทางไปรับตัวครอบครัวของผู้ติดเชื้อมาทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเสิงสางเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันนี้ โดยครอบครัวนี้เป็นคู่สามีภรรยาและบุตรชายวัย 8 ขวบ กับ 5 ขวบ ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด 19 เป็นหัวหน้าครอบครัว ตรวจพบเชื้อมาแล้ว 4 วัน แต่ไม่สามารถเข้าทำการรักษาตัวยังโรงพยาบาลได้จึงต้องการที่จะเดินทางมารับการรักษาที่บ้านเกิด ส่วนภรรยาและบุตรชาย อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ ซึ่งการดำเนินการในกรณีดังกล่าวถือเป็นการช่วยเหลืออย่างฉับไว้และเป็นรายแรกของจังหวัดนครราชสีมา

ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประสานงานจากผู้ติดเชื้อที่จังหวัดปทุมธานีที่ต้องการเดินกลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านเกิดที่อำเภอเสิงสาง จึงได้ประสานกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด และทางนายอำเภอเสิงสาง ว่าหากจะให้ทางทีมสนับสนุนปฏิบัติการทางการแพทย์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เดินทางไปรับตัวกลับได้หรือไม่ และได้รับการอนุญาตตามระเบียบขั้นตอน จากนั้นจึงได้ส่งทีมไปรับตัวกลับมาทำการรักษา ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดเตรียมรถที่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐานไว้ให้บริการเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว ทั้งนี้อยากฝากให้กำลังใจไปยังพี่น้องประชาชนทุกคนว่าทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดและไม่ทิ้งประชาชนและพร้อมที่จะดูแลประชาชนที่เดือดร้อนทุกเมื่อ หากประชาชนคนใดต้องการความช่วยเหลือหรือต้องการที่จะเดินทางกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สามารถติดต่อมายังทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดหรือผ่านทางจังหวัดนครราชสีมาได้ทันที

ทางด้านนายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทีมสนับสนุนปฏิบัติการทางการแพทย์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ได้รับการฝึกอบรมพิเศษในการปฏิบัติการรับส่งผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 โดยเฉพาะและผ่านการปฏิบัติหน้าที่จริงมาแล้วในช่วงที่จังหวัดนครราชสีมา มีการเปิดโรงพยาบาลสนามเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้มีความพร้อมและสามารถปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อได้รับอนุญาตจากทางจังหวัด เนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเองก็มีนโยบายที่จะรับคนป่วยซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนครราชสีมากลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ซึ่งหากว่าท่านใดที่มีรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถเดินทางกลับมาเองได้ แต่หากท่านใดมีปัญหาติดขัดไม่สามารถเดินทางกลับมาได้จริงๆทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดก็พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือ

///////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ/นครราชสีมา