เปิดใจ ผกก.ปักธงชัยโคราช หลังฉีดวัคซีนชิโนแวค 2 เข็มแล้วยังติดโควิด ยันถ้าไม่ได้รับวัคซีนอาการคงหนัก วอน ปชช.เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันด่วน ขณะที่สาธารณสุขฯ ยัน สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะวัคซีนต้องใช้เวลาสร้างภูมิคุ้นกันหลายสัปดาห์

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเพื่อนสนิท ภายหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 2 ไปแล้ว ซึ่งสร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้ทุกภาคส่วนกำลังเร่งรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันอย่างทั่วถึง แต่เมื่อเกิดข่าวผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม ยังสามารถติดเชื้อได้อีก จึงทำให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างเกิดข้อสงสัยและไม่มั่นใจในการเข้ารับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้

ล่าสุด นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการสอบสวนไทม์ไลน์ของ พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย พบว่ามีการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปเป็นเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นช่วงเย็นวันเดียวกันได้ไปรับประทานอาหารกับคนสนิทโดยถอดหน้ากากอนามัย ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ต่อมาได้ทราบข่าวว่าคนสนิทกับครอบครับติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ไปตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 20 พ.ค.64 และก็พบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งกรณีการฉีดวัคซีนชิโนแวคไปในเข็มแรกนั้น ก็ยังสามารถติดเชื้อได้ เพราะภูมิคุ้นกันยังมีไม่มากนัก ภูมิคุ้มกันจะมีเพิ่มมากขึ้นก่อต่อเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ผ่านไประยะหนึ่ง ประมาณ 4 สัปดาห์ไปแล้ว ดังนั้นกรณีของ พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย จึงสามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้จึงขอให้ประชาชนทำความเข้าใจว่า ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนไปแล้ว ก็อย่างเพิ่งการ์ดตก ควรมีการป้องกันอย่างเคร่งครัดเหมือนเดิม โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ใช้สเปรย์หรือเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ ไม่ควรไปรับประทานอาหารรวมกลุ่มกับใคร ไม่เข้าไปในพื้นที่แออัด แต่ถ้าจะเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่แออัด ก็ต้องเข้าไปด้วยความรวดเร็ว และมีการป้องกันตัวอย่างรัดกุมด้วย เพราะการฉีดวัคซีนนั้นก็ต้องใช้เวลาในการสร้างภูมิคุ้นกันอยู่หลายสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการติดเชื้อโควิดของ พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ทางศบค.อำเภอปักธงชัย ได้ทำการสั่งปิด สภ.ปักธงชัย และระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อตำรวจกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดของ สภ.ปักธงชัย จำนวนกว่า 140 นาย พร้อมทั้งผู้ใกล้ชิด พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนใกล้เคียงโรงพัก รวมกว่า 200 คน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ล่าสุดวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 ผลออกมาเป็นลบทุกคน จึงมีคำสั่งให้ สภ.ปักธงชัยสามารถเปิดบริการประชาชนได้แล้ว พ.ต.อ.ชนัตถ์ กวีขาวฉลาด ผกก.สภ.ปักธงชัย ได้เปิดใจผ่านวีดีโอคอล ขณะพักรักษาอาการป่วยที่ รพ. ว่า ตนเองเป็นกลุ่มเสี่ยงพยายามการ์ดไม่ตกแต่ก็ไม่รอดติดเชื้อจากคนใกล้ชิดซึ่งตนไปกินข้าวด้วย พอติดเชื้อก็ไม่แสดงอาการเจ็บป่วยอะไรใช้ชีวิตตามปกติ ออกกำลังกาย สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยตนฉีดวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 และเข็มที่ 2 วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. และในวันเดียวกันเวลา 18.00 น. ได้ไปสัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อ เมื่อรู้ว่าคนที่ตนไปสัมผัสติดเชื้อจึงไปตรวจและก็พบว่าผลเป็นบวกทั้งๆที่ไม่แสดงอาการใดๆเลย จึงได้ทำการกักตัวและรักษาตามที่แพทย์สั่ง เหตุผลที่ไม่แสดงอาการเจ็บป่วยรุนแรงใดๆเหมือนคนไข้รายอื่น แพทย์ระบุว่าเป็นเพราะฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม เริ่มจะมีภูมิคุ้มกัน ประกอบกับตนเองไม่มีโรคประจำตัวเลยและมีสุขภาพแข็งแรงจึงทำให้สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายนี้ได้ เฉพาะนั้นตนจึงขอฝากให้เพื่อนตำรวจและประชาชนทุกคนที่ยังลังเลว่าจะฉีดวัคซีนดีหรือไม่ให้ดูกรณีของตนเป็นตัวอย่าง ตนมีสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัวยังติดโควิดได้และจากการฉีดวัคซีนเข้าร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันจึงทำให้มีการไม่รุนแรง พ.ต.อ.ชนัตถ์ฯ กล่าว.

////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา