โคราชวิกฤติ ! ยอดผู้ป่วยนิวไฮ พุ่งสูงถึง 351 ราย แพทย์ รพ.มหาราชฯ หวั่นระบบสาธารณสุขรับไม่ไหวเหมือนเขื่อนแตก

นครราชสีมา-นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ยอดผู้ป่วยสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลศูนย์โควิด 19 โคราช เมื่อวานนี้พบผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 292 ราย และคาดว่าจะมียอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่ เนื่องจากผู้ป่วยรายใหม่จำนวนมาก เป็นผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยงสูง ร้องขอกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนาจังหวัดนครราชสีมา ทำให้สถานการณ์เตียงตอนนี้ เรียกได้ว่าตึงตัวและกำลังจะล้น

เหมือนกับเขื่อนเก็บน้ำ หากมีน้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่องจนล้น และถ้าเขื่อนเก็บกักน้ำต่อไปไม่ไหว ก็สามารถทำให้เขื่อนพังลงได้ ก็จะเหมือนความสามารถรองรับผู้ป่วยของจังหวัด ถ้ายังมีผู้ป่วยทะลักเข้ามาต่อเนื่องไม่หยุด ในที่สุดระบบสาธารณสุขก็อาจจะรับไม่ไหว ไม่สามารถดูแลรองรับผู้ป่วยรายใหม่ได้ เหมือนกับเขื่อนแตกนั่นเอง ตอนนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จึงหารือและพยายามจะบูรณาการโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลักๆของจังหวัดฯ เพื่อแก้ไขปัญหาเตียงเริ่มล้น ด้วยการขอให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นศักยภาพการรองรับผู้ป่วยโควิด19 โดยเฉพาะผู้ป่วยเคสสีแดง ที่จำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ในขณะเดียวกันแต่ละอำเภอก็พยายามหาพื้นที่ทำ รพ.สนามชุมชน เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียว ก็จะสามารถช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลัก ระบายผู้ป่วยเคสสีเขียวออกไปพักรักษาได้อย่างมาก ทำให้เตียงสำหรับไว้รองรับผู้ป่วยเคสสีแดงและสีเหลืองในโรงพยาบาลหลักมีเหลือมากขึ้น ซึ่งจะต้องเร่งช่วยกัน

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยโควิด19 ล่าสุดของจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ (25 กรกฎาคม 2564) ตัวเลขนิวไฮอีกครั้ง โดยยอดผู้ป่วยรายใหม่มากถึง 351 ราย โดยเดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง 152 ราย เป็นผู้ป่วยที่รับกลับมารักษา 21 ราย และผู้ป่วยในพื้นที่ที่สัมผัสกับผู้ป่วยโควิด อีก 178 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่สะสม เป็น 4,627 รายแล้ว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 44 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นผู้ป่วยโควิดลำดับที่ 3531 เพศชาย ชาวเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิต มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เข้ารักษาตัวที่ รพ.ปากช่องนานา ผลตรวจพบติดเชื้อโควิด19 มีอาการป่วยมากขึ้น จึงส่งรักษาต่อที่ รพ.หมาราชนครราชสีมา จนวันที่ 24 กรกฎาคม 2564 อาการไม่ดีขึ้น ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 19.30 น.ทางจังหวัดฯ ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

/////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา