โคราชเตรียมจัดมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยา “โคราช จีโอพาร์ค เฟสติวัล ครั้งที่ 7” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยา และฟอสซิลไดโนเสาร์ใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชีย

นครราชสีมา – วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.30 น. กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดการแถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรมและนิทรรศการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา “มหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ 7โคราช จีโอพาร์ค เฟสติวัล” โดยมีนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายมนตรี เหลืองอิงคะสุต รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และ ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล ผู้อำนวยการอุทยานธรณีโคราช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่ห้องประชุมพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินฯ จังหวัดนครราชสีมา

โดยนายมนตรี เหลืองอิงคะสุต รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมา มีความโดดเด่นทางด้านธรณีวิทยาที่สำคัญ และได้รับการขนานนามว่าเป็น ดินแดนแห่งเทือกเขาเควสต้าและฟอสซิล เนื่องมาจากมีความหลากหลายทางชีวภาพของฟอสซิลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม พบช้างดึกดำบรรพ์มากที่สุดในโลกถึง 10 สกุลจาก 55 สกุลของโลก รวมทั้งยังพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก 4 สกุล พบแหล่งฟอสซิลไม้กลายเป็นหิน และยังมีภูมิประเทศเขาเควสตาหินทรายคู่ขนาน และมีความยาวถึง 1,640 กิโลเมตรผ่านประเทศไทย สปป.ลาว และกัมพูชา

อุทยานธรณีโคราช เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศแห่งที่ 2 มีความโดดเด่นหลากหลาย ทั้งลักษณะภูมิประเทศเควสต้าหรือเขารูปอีโต้ ที่มีการยกตัวของที่ราบสูงโคราช ก่อให้เกิดภูมิประทศที่สวยงาม นอกจากนี้ แหล่งซากดึกดำบรรพ์ได้รับการรับรองโดยการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งซากดึกดำบรรพ์ช้างโบราณ ซึ่งมีความหลากหลาย โดยพบมากที่สุดถึง 10 สกุล ได้แก่ โปรไดโนธีเรียม ไดโนธีเรียม กอมโฟธีเรียม

เตตระโลโฟคอน ไซโนมาสโตดอน โปรตานันดัส สเตโกโลโฟดอน สเตโกดอน ไซโกโลโฟดอน และเอลีฟาส รวมทั้ง การค้นพบฟอสซิลสัตว์สกุลชนิดใหม่ของโลก หลายชนิด อาทิ จระเข้ แรดไร้นอ ลิงไม่มีหาง เต่า และไดโนเสาร์ ซึ่งแหล่งไดโนเสาร์ มีการพบฟอสซิลมากกว่า 1,๐๐๐ ชิ้น ฟันมากกว่า 3o๐ ชิ้น พบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก 4 สกุล มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือราชสีมาซอรัส สุรนารีเอ สยามโมดอน นิ่มงามมิ (Siamodon nimngami) สิรินธรน่า โคราชเอนซิส (Khoratous jintasakuli)” และสยามแรปเตอร์ สุจน์ติ (Siamraptor suwati)

สำหรับงานมหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยวครั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณี กำหนดจัด

กิจกรรมและนิทรรศการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาในพื้นที่ศักยภาพอุทยานธรณี โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย

กิจกรรมท่องเที่ยวโคราชจีโอพาร์ค ผ่านบูธนิทรรศการ “ท่องเที่ยวอุทยานธรณีโคราช” และ “ท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติ ด๊ะดาดในอิสาน” กิจกรรมประกวด “แฟนซีจีโอพาร์ครักษ์โลก” เน้นความสร้างสรรค์และความสวยงาม พร้อมรับรางวัล ชมห้องปฏิบัติกรด้านซากดึกดำบรรพ์ และสวนไม้กลายเป็นหิน “ถนนเดินกะหมู่ ดูตลาตอุทยานธรณี” มีการจัดจำลองวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นอุทยานธรณีโคราช มีอหาร และสินค้าผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาอุทยานธรณีโคราชที่นำเอาความโดดเด่นทางธรณีวิทยา มาดัดแปลงให้เป็นสินค้าผลิตภัณฑ์อุทยานธรณีโคราช

กิจกรรมประกวดวาดภาพภายใต้ธีมงาน “ช้างสี่งาชูตระหง่าน ไดโนเสาร์อลังการสู่อุทยานธรณีโลก” การแสดงศิลปะวัฒนธรมท้องถิ่นเพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับผู้เข้าร่วมงาน พบกันในงาน มหกรรมเปิดโลกธรณีวิทยาเพื่อการท่องเที่ยว ครั้งที่ 7 จังหวัดนครราชสีมา “โคราชจีโอพาร์คเฟสติวัล (Khorat Geopark Festival)” ที่สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 26 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 นี้.

//////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา