ธนาคารปู ปากน้ำปราณ กับเรื่องเล่า ของลุง เจือ แพใหญ่ วัย 63 ปี ประธานสหกรณ์ ธนาคารปู ปากน้ำปราณ 

เริ่มต้นกับโครงการธนาคารปู ของไทย เมื่อ ปี 2554 ด้วยความต้องการร่วมอนุรักษ์ ปูม้า ไม่ให้สูญพันธุ์ไปจาก น่าน้ำทะเลไทย โคราการที่ ตั้งเป้าจะมี ธนาคารปูให้ได้ 500 แห่ง สองฝั่งอ่าวไทย และ อันดามัน ความผูกพันของระหว่าง ชาวประมงชายฝั่ง และ ลูกค้าอาหารทะเล ที่ ในระยะสิบปีก่อน ประสบปัญหา ปูม้า จะหายไปจากท้องทะเล เพราะเป็นอาหารโปรด ของ ตลาด การจับปูม้าจะหาได้น้อยลง แต่ ด้วยความตั้งใจ ของ ชาวประมงชายฝั่งที่ ร่วมตัว และตั้งกฏ แห่งการจับปูเพื่อนำมาค้าขาย ที่จะต้อง บริจาค หรือ มอบปูให้กับ ธนาคารปูทีสำหรับ ปูที่จับมาได้ แล้มีไข่ นอกกระดอง จะต้องนำมาปล่อยในบ่ออนุบาลให้ ปูได้ ไข่ และเพาะเป็นตัว เพื่อนำลูกปูกลับสู่ธรรมชาติ เพื่อเติบโตอีกครั้ง

ไม่น่าเชื่อว่า ปูหนึ่งตัว จะมีไข่ ถึง สามแสนชีวิต ซึ่งในทุกๆวัน จะมีการ นำปูที่มีไข่ มาปล่อย และบริจาคให้กับธนาคารวันหนึ่ง เป็นสิบ ๆตัว หลังจากไข่เสร็จ เจ้าของปูก็สามารถมารับปูไปขาย ต่อได้ ที่นี้จะขอแค่ ไข่ปู และเวลาในการรอให้ปู ฝักออกเป็นตัว และ ปล่อย ในเวลาน้ำขึ้น ซึ่งจะปล่อย ตามท่อออกน่านน้ำทะเลต่อไป ซึ่งวันหนึ่งๆ มีปูที่ กลับคืนสูงธรรมชาติ เป็นล้าน ตัว

ตรงนี้ ดัชนีชีวิดความสำเร็จ 4 ของแนวคิดธนาคารปู ก็คือ จากเรื่อประมง แค่ 4-5 ลำ วันนี้มี เรือออกทะเล มากถึง 30-40 ลำ ความสุข ของ ลุงเจือ ในวันนี้คือ รอยยิ้มที่บอกว่า สามารถ อนุรักษ์ปูม้า ให้คนไทย ให้นักท่องเที่ยว ได้ เปิด และมีความสุข กับอาหารทะเลยที่จะไม่มีวัน หมดไป ปากน้ำปราณ วันนี้ มีเรือประมง มากถึง สองร้อยกว่าลำ เข้ากลุ่มเป็นสมาชิกสหกรณืปู 50 ลำ ซึ่ง เป็นการรวมตัว ในการสำนึก และคืน ปูกลับธรรมชาติ