สวนสัตว์โคราช เปิดบ้านหลังใหม่ให้กับฝูงนักล่า “ไฮยีนาลายจุด” ตื่นตา ชมบน SKY WALK เผชิญหน้านักล่าจอมเจ้าเล่ห์ใกล้ชิด

30 มิถุนายน นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานที่เกี่ยวข้องเปิดส่วนแสดงใหม่ให้ “ไฮยีนาลายจุด” จำนวน 6 ตัว โดยมีเพศผู้ 3 ตัว เพศเมีย 3 ตัว อายุระหว่าง 13-15 ปี นำเข้ามาจากต่างประเทศและสวนสัตว์ดุสิต โดยปล่อยเหล่าไฮยีนาลายจุดเข้าสู่ส่วนแสดงใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งเหล่าไฮยีนาลายจุดนำโดยจ่าฝูงน่าเกรงขามเพศเมีย ชื่อพี่มังคุด ตามด้วยสมาชิก 5 ตัว เพศเมีย 2 ตัว น้องส้มโอ,น้องชมพู่และเพศผู้ 3 ตัว ชื่อน้องชาตรี,น้องแจคสันและ น้องวิคกี้

 ไฮยีน่าลายจุด (spotted hyena) มีลักษณะคล้ายกับไฮยีนาทั่วไป แต่มีขนาดใหญ่กว่าน้ำหนักตัว 60–70 กิโลกรัม เกือบเท่าสิงโตตัวเมีย มีขาคู่หน้ายาวกว่าขาคู่หลัง เมื่อเวลาวิ่งจะวิ่งแบบหย่ง ๆ แต่วิ่งได้เร็วถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไฮยีนาลายจุดมีฟันและกรามที่แข็งแรงมากเป็นสัตว์กินเนื้อบนบกที่มีแรงกัดมากที่สุดในโลก มากถึง 1,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว สามารถบดและเคี้ยวกระดูกได้อย่างง่ายดาย เป็นสัตว์กินไม่เลือกสามารถล่าและล้มสัตว์ชนิดอื่นที่มีขนาดใหญ่กว่ามากได้ รวมทั้งแย่งอาหารจากสัตว์อื่น เช่น สิงโต จนเสมือนเป็นคู่ปรับกัน รวมถึงกินซากสัตว์หรือมนุษย์ได้ด้วย 

ไฮยีนาลายจุดแพร่กระจายพันธุ์ทั่วไปในทวีปแอฟริกา มีรอยเท้าคล้ายรอยเท้าสุนัข ออกหากินในเวลากลางคืนและนอนหลับพักผ่อนตามโพรงหรือถ้ำเพื่องรอยแยกตามหุบเขา เพื่อหลบความร้อนและแสงแดด

ทั้งนี้ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด สร้างภาพลักษณ์และสนับสนุนให้เด็กเยาวชนและครอบครัวได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและยกระดับเที่ยวชมทั่วพื้นที่ในส่วนแสดงสุดตื่นตาตื่นใจ สามารถเข้าชมไฮยีนาลายจุด สิงโตและบรรดาสัตว์นักล่าได้แบบใกล้ชิดด้วยสะพาน SKY WALK งบประมาณ 25 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสวัสดิภาพ คุณภาพชีวิตการเลี้ยงดู สร้างจิตสำนึก ปลูกฝังความเมตตา อนุรักษ์สัตว์ป่าให้ยั่งยืนตลอดไป สนับสนุนและสมทบทุนโครงการได้โดย บริจาคเข้ากองทุนอุปถัมภ์สัตว์ป่าสวนสัตว์นครราชสีมา สอบถามเพิ่มเติมฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ 083-3720404 และ 044-934538 หรือทางแฟนเพจ สวนสัตว์นครราชสีมา