สวนนงนุชพัทยา แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

สวนนงนุชพัทยา เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ.2523 พร้อมจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย และการแสดงช้างแสนรู้ จากนั้นก็ได้มอบให้แก่ทายาทเข้ามาพัฒนาบริหารจัดการ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เก็บรวบรวมพันธุ์ไม้เขตร้อนมากกว่า 18,000 ชนิด เป็นศูนย์กลางของสวนพฤกษศาสตร์ระดับโลก ภายใต้แนวคิดรักษ์ต้นไม้ ลดโลกร้อน และเป็นสวนสำหรับทุกคนบนโลกใบนี้

จากวันที่สวนนงนุชเปิดให้บริการ นับมาถึงวันนี้ก็เกือบ 40 ปีแล้ว ภายในสวนก็มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และพัฒนามาโดยตลอด ปัจจุบัน ผู้ที่จะเข้ามาชมสวนนงนุช สามารถจองตั๋วออนไลน์ล่วงหน้า หรือจะมาซื้อตั๋วที่ด้านหน้าสวนก็ได้ โดยราคาตั๋วจะแบ่งตามกิจกรรมที่เข้าชม เช่น ตั๋วเข้าชมสวนอย่างเดียว ตั๋วชมสวนและชมการแสดง ตั๋วชมสวน ชมการแสดง และรถราง เป็นต้น
หากใครที่จะมาชมสวนนงนุช แนะนำให้มาตั้งแต่เช้า เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวางมาก มีการจัดสวนต่างๆ และมีจุดให้ชมมากมาย ใครที่ไม่อยากเดินเยอะ หรืออยากชมเฉพาะไฮไลต์ของสวน ก็มีรถรางให้ขึ้น โดยรถรางจะวนให้ชมรอบๆ สวนนงนุช และจอดให้ลงในบริเวณหุบเขาไดโนเสาร์ แต่ถ้าอยากเดินชมให้ทั่วๆ สวนด้วยตัวเอง นอกจากจะเดินลัดเลาะด้านล่างแล้ว ก็มีการสร้างสะพานลอยฟ้าแบบมีหลังคาขึ้นมาใหม่ ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร ให้นักท่องเที่ยวเดินชมสวนโดยรอบได้แบบไม่ต้องเจอแดดร้อนมากนัก ซึ่งสามารถชมสวนนงนุชในแบบภาพมุมสูงได้อีกด้วย
แลนด์มาร์คสำคัญในสวนนงนุชก็ต้องยกให้ “สวนฝรั่งเศส” ที่มักจะเห็นกันตามสื่อต่างๆ เดิมในบริเวณนี้เป็นดินที่ได้มาจากการขุดลอกทะเลสาบของสวนนงนุช ช่วงแรกนั้นปลูกเป็นทุ่งทางตะวัน ต่อมาก็ได้แนวคิดการจัดสวนรูปทรงเลขาคณิตมาจากสวนฝรั่งเศสที่ด้านหลังพระราชวังแวร์ซายน์ แล้วก็มีการนำสถาปัตยกรรมอื่นๆ มาประดับเพิ่มเติมให้มีความสวยแปลกตา เช่น ตุงกระด้าง เจดีย์จำลอง ตู้โทรศัพท์สีแดงจากอังกฤษ เป็นต้น และในบริเวณเดียวกันก็มี “ศาลาเทวดา” ประดิษฐานหลวงพ่อสุขใจ ให้ได้เข้าไปสักการะกันด้วย ด้านหลังศาลาเทวดาก็จะเป็น “สวนสโตนเฮ้นจ์” ที่ได้นำหินลักษณะแท่งสี่เหลี่ยมคล้ายกับหินที่สโตนเฮ้นจ์ ประเทศอังกฤษ มาจัดเรียงเป็นแนววงกลม ด้านหลังจะเป็น “หอคอย 4 แบบ” ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมประยุกต์จากศิลปะที่มีความสวยงาม จำลองมาจากประเทศลาว พม่า แบบล้านนา และแบบบาหลี อีกมุมหนึ่งที่สามารถมองจากสะพานลอยฟ้าได้ก็คือ “สะพานเชือก” หรือ “สวนดอกไม้” ที่จัดแสดงพันธุ์ไม้นานาชนิดตามฤดูกาล มีสะพานเชื่อมระหว่างสวนดอกไม้และสวนตะบองเพชร ระหว่างเส้นทางมีการนำรูปปั้นสัตร์มาประดับไว้ ทั้งเสือขาว ม้าลาย นกฮูก จิงโจ้ ฯลฯ นอกจากสวนที่กล่าวถึงไปแล้ว ในสวนนงนุชยังมีส่วนจัดแสดงที่เป็นสวนต่างๆ อีกหลายจุด เช่น สวนกระถาง สวนปาล์ม สวนตะบองเพชร สวนลายปีกผีเสื้อ สวนยุโรป หุบเขาปรง สวนชวนชม สวนไม้ลอยน้ำ สวนอิตาเลียน สวนสับปะรดสี สวนนกฟลามิงโก้ เป็นต้น

แล้วก็ยังมีประติมากรรมสัตว์ชนิดต่างๆ ที่แทรกตัวอยู่ตามสวนและระหว่างทางเดิน เช่น เมียร์แคท จระเข้ วอลรัส เสื้อชีต้าห์ กวางมูส กระต่าย แพะภูเขา อัลปาก้า ลิงอุรังอุตัง ม้าลาย เป็นต้น ที่มา https://mgronline.com/
www.nongnoochpattaya.com

เวลาบริการสวนนงนุชพัทยา
8.00 น. – 18.00 น.
ทุกวันไม่มีวันหยุด
ติดต่อสวนนงนุชพัทยา
HEAD OFFICE
081-919-2153
087-488-0028
061-647-7088
+66(038)238160