น้ำลำมูล เจอ น้ำลำมาศ หลังเขื่อนพิมายเร่งระบายน้ำลงท้ายเขื่อน ทำชาวบ้านเดือดร้อน น้ำเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้าน ท่วมถนน นาข้าวนับพันไร่จมน้ำ

นครราชสีมา-วันนี้ ( 10 พฤศจิกายน 2563 ) เขื่อนพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้เร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 28 เครื่อง ดันน้ำเหนือเขื่อนพิมายลงสู่ลำน้ำมูล และลำน้ำจักราช เพื่อเปิดพื้นที่เหนือเขื่อน รองรับมวลน้ำล้นจากเขื่อนลำพระเพลิง และน้ำฝนสะสมตามท้องทุ่ง ไหลหลากผ่าน อ.โชคชัย อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.จักราช ลงลำน้ำมูล เข้ามายังพื้นที่ อ.พิมาย ซึ่งทำให้เขื่อนพิมายต้องเร่งระบายน้ำ ไม่ให้น้ำเหนือเขื่อนฯ มีมากเกินจนเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมเขตเศรษฐกิจและเขตโบราณสถานของอำเภอพิมาย

ล่าสุด มวลน้ำที่ผลักดันลงมาท้ายเขื่อนพิมาย ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ ต.ประสุข อ.ชุมพวง แล้ว ซึ่ง อ.ชุมพวง เป็นพื้นที่รับน้ำ ทั้งจากลำน้ำมาศ ใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ และรับน้ำจากลำน้ำมูล ใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา จึงทำให้มวลน้ำจากลำน้ำทั้งสองสาย ไหลมาบรรจบรวมกัน ส่งผลให้นาข้าวนับพันไร่ของเกษตรกรใน ต.ประสุข อ.ชุมพวง ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมูล และลำน้ำมาศ ถูกมวลน้ำจำนวนมากไหลล้นตลิ่ง ท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร แล้วไหลหลากไปท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านใน ต.ประสุข เป็นระยะทาง 300 เมตร ระดับน้ำสูงราว 30 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กสัญจรผ่านไปมาลำบาก

โดยภาพจากมุมสูง จะเห็นว่า ปริมาณน้ ได้ไหลท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางยาว และไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง คาดว่า ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เพราะเขื่อนพิมาย ยังคงเร่งระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูล จึงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งมวลน้ำทั้งหมดจะไหลจาก อ.พิมาย เข้าสู่ อ.ชุมพวง และ อ.เมืองยาง ตามลำดับต่อไป