เที่ยวสวนทุเรียน ผญ.สมพงษ์ บ้านแสนสุข พลิกสวนสมุนไพรเป็นสวนทุเรียน แบบยั่งยืน

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายสมพงษ์ สิมศรี ผู้ใหญ่บ้านแสนสุข หมู่ 9 รองประธานกลุ่มออมทรัพย์บ้านมั่นคงชนบท บุพราหมณ์ กล่าวว่าเดิมที่บ้านแสนสุขปลูกพืชสมุนไพร พวกขมิ้นชัน ว่านชักมดลูก เป็นหลักต่อมาราคาพืชผลตกต่ำ จึงเล็งเห็นว่าทุเรียนน่าจะเป็นไม้ผลที่เหมาะกับพื้นที่ของเรา เพราะมีการปลูกมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่แต่ไม่ได้พัฒนาต่อ และในส่วนของทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยาน ก็ได้ลงมาส่งเสริมในโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นจุดประกายให้คนในชุมชนได้เริ่มต้นปลูกกันจริงจัง ก็เกิดจากในส่วนของโครงการตัวนี้ ในลักษณะคล้ายๆ กับว่าคนอยู่กับป่า ป่าอยู่ได้ คนอยู่ได้ ก็เป็นโครงการสนับสนุนมาห้าปี ซึ่งในส่วนของทางป่าไม้อุทยาน ก็ได้นํากล้าไม้ คือ ทุเรียนมาแจกจ่ายให้กับคนในชุมชนได้ไปปลูก แล้วก็ส่งเสริมมาต่อเนื่องห้าปี และคนในชุมชนก็ได้ทําการปลูกมา ต่างคนต่างก็ซื้อมาปลูกเอง ถือว่า ประสบผลสําเร็จในส่วนหนึ่งของชุมชนของเรา และได้รับรางวัลทุเรียนยอดเยี่ยมระดับประเทศ เรียกว่า ทุเรียน เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของบ้านแสนสุข จุดเด่นของทุเรียนแสนสุข คือ หวาน มัน ไม่ค่อยมีกลิ่น

ผู้ใหญ่สมพงษ์ กล่าวว่าปัจจุบันพื้นที่ปลูกทุเรียนบ้านแสนสุข มีประมาณ 80% ของพื้นราว 400-500 ไร่ เรียกว่าปลูกทุเรียนทุกหลังคาเรือน ผลผลิตไม่พอส่งขาย มีลังมาติดต่อถึงสวนมีเท่าไหร่ก็ขายหมด

“วันนี้ มีสวนทุเรียน เหมือนมีทองอยู่ที่บ้าน ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของหมู่บ้าน มีรายได้มากถือว่าเป็นสิทธิประโยชน์ของชุมชนเรามีโลโก้ มีคิวอาร์โค้ดประจําหมู่บ้าน ประจําสวนแต่ละท่านด้วย ทําให้อําเภอนาดี ตําบลบุพราหมณ์ จังหวัดปราจีนบุรีของเรามีชื่อเสียงทั้งด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ” ผู้ใหญ่สมพงษ์ กล่าว