เปิดกรุ มรดกวัฒนธรรม Soft Power สวนนงนุช พัทยา พระเครื่อง หัวโขน ที่สุดประเทศ

“สวนนงนุช พัทยา” เปิดกรุสายพระและศิลปะร่วมสมัย หอแสดงหัวโขน ที่มีมากที่สุดในไทย สุดประเมินมรดกทางวัฒนธรรม และศิลปะไทย ด้วยแรงบันดาลใจของ คุณกัมพล ตันสัจจา (คุณโต้ง) ผู้ที่บุกสร้างแหล่งเรียนรู้อันเป็นมรดกฝีมือที่มนุษย์สร้าง เพื่อการท่องเที่ยว จากสวนพรรณไม้ นับแสน บนพื้นที่กว่าสองพันไร่ ความยิ่งใหญ่จนติดสิบสวนสวยระดับโลก สำหรับนักท่องเที่ยวไม่ว่าต่างชาติ และคนไทย ต้องปักหมุด ครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องมาพิสูจน์ ในเนื้อหา ที่วันนี้ถูกบรรจุ ความหลากหลาย และความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นสวนไดโนเสาร์ ที่ยิ่งใหญ่ สุดลูกหูลูกตา ประเภทต้องนั่งรถ ชมหุบเขาสัตว์บรรพชีวิน ไดโนเสาร์ สวนนานาชาติ พันธุ์ไม้ในเขตป่าเขตร้อน ทะเลทราย

มาวันนี้ หลังโควิด คุณโต้ง สุ่มสร้างโรงแรมสำหรับผู้สูงอายุ พิพิธภัณฑ์พระ รวมพระในตำนาน เกือบทุกรุ่นกว่าแสนองค์ มาจัดเล่าเรื่องแรงบันดาลใจของเกจิที่สร้าง กลายเป็นสัญลักษณ์ถึงความผูกพันของคนไทยในเรื่องราวของพระเครื่องที่ทำไมต้องมีในทุกๆ บ้าน และในทุกเรื่องราวของการกู้ชาติ ที่จะมีเรื่องราวอภินิหาร ความมงคล ความแคล้วคลาดคงกระพันชาตรี หรือ ต้องเสนห์ รวมถึงการสร้างหอแสดง ซอฟพาวเวอร์ มรดกวัฒนธรรมของโขน ที่มีหัวโขน กว่าห้าร้อย หัว จัดแสดงสืบทอดเรื่องราว แค่เดินอ่าน หัวโขนของ ฤษี ยักษ์ แต่และตน ก็เพลินได้ความรู้ และหาจุดต่างที่บอกว่ามีที่นี้ที่เดียวในโลกก็ว่าได้

ที่สำคัญ การนำเอาองค์ความรู้เรื่องการทำชุด จากอดีตมาประยุกต์เป็นงานศิลปะร่วมสมัย การปรับ นำเอาวัสดุในปัจจุบันมาปรับแต่ง ถ่ายทอด งานช่าง 10 หมู่ให้เยาวชนได้สืบทอด เรียนรู้ รักษามรดกทางภูมิปัญญา สืบไป ก็ต้องบอกว่า มูลค่าเกินประเมิน ต้องพิสูจน์ ด้วยตาตนเอง

@jaophoto2022 สวนนงนุช พิพิธภัณฑ์พระ ห้องแสดงหัวโขน #สวนนงนุช#หัวโขน ♬ เสียงต้นฉบับ - Thaweechai Jao