จากกรณีพบผู้ป่วยโควิด เป็นนายทหารชาวอียิปต์ เดินทางมาลงสนามบินอู่ตะเภา แต่ภายหลังพบว่าติดเชื้อ ไม่ได้มีการกักตัว และได้ไปเดินห้างหลายจุด โดยศบค. ได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจ รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้ขอโทษประชาชนในความผิดพลาด และจะมีการทบทวนมาตรการต่อไปนั้น

โดยในวันนี้(14 ก.ค.) ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง เพื่อตรวจสอบข้อมูลรวมทั้งสั่งให้มีมาตรการกักตัวพนักงาน และบุคคลที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวัง พร้อมทั้งมีการสั่งปิดโรงเรียนเกือบ 200 โรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวระยอง ว่า ศบค.ได้แถลงข้อมูลจุดเสี่ยง เช่น ห้าง โรงแรม แต่พบว่า ในช่วงเวลาที่กลุ่มลูกเรือชาวอียิปต์พักที่โรงแรมดิวารี ดีว่า เซ็นทรัล ริมถ.สุขุมวิท ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง พบว่า มีพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง จำนวน 30-40 คน ได้เดินทางเข้ามาทำกิจกรรมในโรงแรม ในช่วงเช้าวันที่ 11 ก.ค.

ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับกลุ่มนายทหาร อยู่ระหว่างเช็คเอ้าท์ออกจากโรงแรม ทำให้พนักงานกลุ่มนี้น่าจะมีโอกาสสัมผัสกับกลุ่มลูกเรือชาวอียิปต์ เพราะลิฟต์ในโรงแรมมีเพียง 2 ตัว และพนักงานบริษัทดังกล่าว ได้เดินทางมาถึงก่อนเวลา 08.00 น. เป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่มีข้อมูลของพนักงานกลุ่มดังกล่าว หรือ รายงานการกักตัว การแจ้งเตือนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ระบุว่ายังไม่มีข้อมูลดังกล่าว และจะมีการสอบสวนถึงรายละเอียดของผู้ที่เข้าพักและทำกิจกรรมในช่วงดังกล่าวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ศบค.ได้รายงานผู้เสี่ยงว่า ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 ราย คือ โรงแรม DVaree 7 รายแบ่งเป็น ผู้จัดการ 2 ราย เซลล์ 1 ราย เจ้าหน้าที่ 4 ราย สนามบิน คนขับรถตู้ 2 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 9 ราย คือ ทีม CDCU และ ทีมตรวจคนเข้าเมืองระยอง