เรือประมงช่วยลูกเรือ “เรือหลวงสุโขทัย” ได้อีก 2 นาย ขณะลอยคอกลางทะเล ด้านแพทย์ ยันยัน ยังไม่มีรายงานลูกเรือเสียชีวิต ห่วงลูกเรือที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ อาจมีอาการป่วยมากกว่าลูกเรือชุดแรก

19 ธ.ค.2565 ความคืบหน้ากรณี เรือหลวงสุโขทัย ถูกพายุพัดจนทำให้เรืออับปางลงกลางทะเลอ่าวไทย บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังเกิดเหตุ กองทัพเรือ ได้มีคำสั่งให้ รล.กระบุรี , รล.อ่างทอง , รล.ภูมิพล และเฮลิคอปเตอร์ แบบซีฮอว์ก ออกช่วยเหลือลูกเรือที่ประสบเหตุเป็นยการด่วน โดยในช่วงกลางดึกของวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา สามารถช่วยเหลือลูกเรือกลับขึ้นฝั่งได้แล้ว จำนวน 73 นาย จากลูกเรือทั้งหมด 106 นาย 

ล่าสุด มีรายงานว่า เรือประมงในพื้นที่ อ.บางสะพาน ซึ่งกำลังออกหาปลาในช่วงกลางดึก สามารถช่วยเหลือลูกเรือ เรือหลวงสุโขทัย ได้เพิ่มเติมอีก 2 นาย ขณะลอยคออยู่กลางทะเล ท่ามกลางคลื่นลมทะเลแรง และอากาศหนาวเย็น ทำให้ขณะนี้ยังคงเหลือลูกเรืออีก จำนวน 31 นาย ที่ยังคงสูญหาย ซึ่งขณะนี้ทางทีมค้นหา กำลังเร่งระดมค้นหาอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน นพ.เชิดชาย ชยวัฑโฒ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้แพทย์และพยาบาล ได้ทำการรักษาอาการของลูกเรือหลวงสุโขทัย จำนวน 73 นาย จากการตรวจสอบ พบว่า ลูกเรือส่วนใหญ่ที่เข้ารับการรักษา มีบาดแผลถลอก ผิวหนังฟกช้ำ และมี 2 รายที่กระดูกหัก แต่อาการไม่รุนแรง แพทย์ไม่ต้องทำการผ่าตัด อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ลูกเรือชุดแรกที่นำเข้าฝั่ง ทุกนายปลอดภัยทั้งหมด

สำหรับลูกเรือ เรือหลวงสุโขทัย ซึ่งขณะนี้กำลังลอยคออยู่กลางทะเล และรอการช่วยเหลือ เบื้องต้นทีมแพทย์มีความวิตกกังวลผล โดยเฉพาะในเรื่องของกระทบจากภาวะสุขภาพ เนื่องจากเจออากาศที่หนาวเย็น และอยู่ในทะเลเป็นระยะยาวนานหลายชั่วโมง หลังเรือประสบเหตุ อาจมีอาการป่วยมากกว่าลูกเรือชุดแรก เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเรือล่มในครั้งนี้

 

ขณะที่การช่วยเหลือลูกเรือที่ประสบภัย ทางหน่วยงานในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ระดมกำลังจิตอาสา ออกช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งองค์กรภาครัฐ และมูลนิธิกู้ภัยภาคเอกชนจากหลายอำเภอ โดยมีรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะ จะเดินมาติดตามสถานการณ์เรือหลวงสุโขทัย ที่อับปางกลางทะเลที่ อ.บางสะพาน ช่วงเที่ยงวันนี้