ด่วน บิ๊กตู่ ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่มวันที่ 26 มี.ค.นี้ สกัด โควิด ระบาด

โควิด -พรก.ฉุกเฉิน / เมื่อเวลา 13.55 น. วันที่ 24 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขออำนาจคณะรัฐมนตรีออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

โดยจะเริ่มวันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นไป ระยะเวลา 1 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพิจารณามาตลอดเรื่องการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะบังคับใช้วันที่ 26 มี.ค. การทำงานจะยกระดับศูนย์โควิด เป็นศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน เรียกว่า ศอฉ.โควิด มีนายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการ ในการสั่งการในข้อกฎหมายและมาตรการต่างๆ ส่วนการทำงานมีปลัดกระทรวงแต่ละแห่งเป็นหัวหน้าส่วนงานรับผิดชอบ ติดตามมาตรการเดิมที่ดำเนินการมา และอาจต้องปรับปรุงแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะเริ่มเมื่อใดและใช้ระยะเวลานานเท่าใด นายกฯกล่าวว่า เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นไป โดยมีระยะเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเวลา 1 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อกำหนดที่ทุกคนอยากรู้ เมื่อมีประกาศสถานการ์ฉุกเฉิน คือการจัดตั้งผู้รับผิดชอบภายในศูนย์ว่าจะทำงานอย่างไร ประเด็นคือ ข้อกำหนดนั้นเราออกได้ตตลอดเวลา ออกได้ทุกวัน ระยะที่ 1 ที่จะประกาศวันที่ 26 มี.ค. เป็นเรื่องจะทำอย่างไร เพื่อลดการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างๆ อาจเป็นขั้นขอความร่วมมือ มีบังคับบ้าง ส่วนจะปิด-เปิดอะไร เป็นมาตรการระยะต่อไปที่อาจเข้มงวดขึ้น ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับมาตรการที่ศอฉ.โควิด-19 เตรียมออกมานั้น ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และไม่จำกัดสิทธิประชาชนมากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อต้องดำเนินการปิดประเทศ ก็จะต้องขอร้องและแนะนำให้ทุกคนอยู่กับบ้าน ห้ามคนต่างชาติเข้าประเทศ ซึ่งอาจจะมีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่มีใบอนุญาตทำงานหรือ เวิร์คเพอร์มิท ส่วนคนไทย สามารถเข้าประเทศได้ ออกนอกเคหะสถานได้ ไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด แต่คงจะมีความยุ่งยาก เช่น มาตรการการตรวจไข้ หรือเรื่องใบรับรองทางการแพทย์

นอกจากนี้ จะขอร้องผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป รวมถึงผู้ป่วย และเด็กที่มีอายุต่ำ กว่า 5 ปี ขอให้อยู่แต่ในบ้านพัก แต่หากมีความจำเป็นก็สามารถทำได้ เริ่มตั้งแต่ 26 มี.ค.-30 เม.ย.