ตรีนุชย้ำ สถานศึกษา ต้องใส่แมสก์ แม้จะมีประกาศใส่ตามสมัครใจ ผ่อนปรนได้ในที่โล่ง เหตุห่วงเด็กเล็กติดโควิด จึงต้องลดความเสี่ยงให้มากที่สุด

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่าในสถานศึกษายังต้องใส่แมสก์อยู่ โดยในการปฏิบัตินั้น สถานศึกษายังให้ยึดแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข การจัดการเรียนการสอนในที่ปิด ต้องใส่หน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ดีหากมีการจัดกิจกรรมในที่โล่ง ก็สามารถผ่อนปรนการสวมหน้ากากได้ โดยทางกระทรวงยังเป็นห่วงเด็กเล็กอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องมีการลดการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ทางรมว.ศึกษาธิการได้เน้นย้ำการใส่แมสก์ แม้ว่าจะมีราชกิจจานุเบกษา ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 46 โดยมีสาระสำคัญคือ การผ่อนคลายข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนสามารถดําเนินชีวิตได้ใกล้เคียงกับสภาวะปกติยิ่งขึ้น จึงสมควรผ่อนคลายข้อจํากัด ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าให้เป็นการปฏิบัติด้วยความสมัครใจ