บังคับพลทหาร เลือก ใคร ไม่ได้

ทบ.ยัน Free Vote ไม่ได้สั่ง พลทหาร เลือกพรรคไหน เบอร์ไหน ชี้ ทหารเลือกในคูหาคงไม่มีใครไปบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใครได้ วอนให้รู้เท่าทันข่าวสาร มีอคติ หวังผล แจง พลทหารเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวนมาก เพราะอยู่ชายแดน และภาคใต้ และ ต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ในวันเลือกตั้งจริง 24 มีค. เปิดช่องถ้าใครพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมให้รีบแจ้ง

พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า กองทัพบก ปฎิบัติตามนโยบายของรัฐ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเลือกตั้ง มีการเชิญชวนกำลังพลและครอบครัวให้ไปใช้สิทธิโดยอิสระ

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ มีกำลังพลบางส่วนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว เนื่องจากมีภารกิจในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ทั้งกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจราชการสนามชายแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยรวมของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งสังคมส่วนใหญ่ก็รับทราบในแนวทางดังกล่าว

ที่สำคัญการจะเลือกใคร เป็นเรื่องสิทธิเฉพาะบุคคล เมื่ออยู่ในคูหาคงจะไปบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใคร คงเป็นไปไม่ได้และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

ส่วนในเรื่องพฤติกรรมของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับ กิจกรรมของการเลือกตั้ง ถ้าพบว่าบางอย่างไม่เหมาะสม และไม่อยู่ในกรอบของกฎหมาย สามารถแจ้งบอกกล่าวต่อ กกต.ที่ประจำอยู่ ในแต่ละพื้นที่ได้

ในช่วงนี้พบว่ามีหลายข่าวสารมักเกิดจากทัศนคติ อคติ และวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย คงต้องรู้เท่าทัน โดยอาศัยวิจารณญาณที่สมบูรณ์มากขึ้น

ส่วนการจะเสนอบอกต่อข้อมูล อาจต้องระมัดระวังในความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย

ขอบคุณที่มา : tee กลุ่มข่าวแมวเฝ้าบ้าน