ทหาร ฉก.จงอางศึก ร่วมกับ ตชด.147 ซุ่มจับแรงงานเถื่อนลักลอบเข้าไทยคาชายแดน จ.ประจวบ

วันนี้ 5 ก.พ. 62 พ.อ.พิเชษฐ์ หัสดีผง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 19 ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของ ผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 1 และ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ให้มีการร่วมกันบูรณาการด้านการข่าว แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่หน่วยงานความมั่นคงตามแนวชายแดน นอกจากนั้นยังให้หน่วยเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมายที่ลักลอบนำเข้า – ส่งออกในพื้นที่ตามแนวชายแดน รวมถึงการลาดตระเวนในพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ สกัดกั้นจับกุมในการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยได้รับรายงานว่าจะมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าราชอาณาจักรไทย เขตรอยต่อ อำเภอบางสะพาน
จึงสั่งการให้ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ นำกำลังพล ร่วมกับ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 147 และ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านคลองลอย นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณช่องทางธรรมชาติ บริเวณสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำหมู่บ้านคลองลอย ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เกิดเหตุพบแรงงานต่างด้าวพร้อมคนนำทางรวม 17 คน ขณะกำลังเดินลัดเลาะลงมาจากเทือกเขาตะนาวศรี ถึงบริเวณสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำหมู่บ้านคลองลอย เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าโอบล้อม จากนั้นเข้าจู่โจมสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ทั้งหมด ตรวจสอบไม่พบว่ามีเอกสารแสดงตนใดๆ จึงควบคุมตัวไว้
จากการสอบสวนทราบว่า แรงงานต่างด้าวทั้งหมดเดินทางมาจาก รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ ผ่านเข้ามาทาง บ.น้ำเย็น ต.บาคาลา อ.ปกเปี้ยน จว.เกาะสอง ตรงข้าม บ.คลองลอย ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ โดยมี นายเชอซาม่อ อายุ 59 ปี เป็นผู้ช่วยเหลือพาหลบหนีเข้าประเทศไทย และให้ทุกคนหลบซ่อนตัวอยู่บริเวณนี้ ซึ่งได้ค่าจ้างจากแรงงานต่างด้าวคนละ 300 บาท ซึ่งได้รับการประสานจากคนไทยไม่ทราบชื่อ ว่าเอารถกระบะเข้ามารับตัว และบุคคลต่างด้าวต้องจ่ายเงินให้กับผู้นำพาคนไทยอีก คนละ 20,000 บาท เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 17 คน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “นำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางสะพาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ กล่าวว่า ปัจจุบัน จะมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาอีกจำนวนมากผ่านช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดนของประเทศไทย เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่สาม เนื่องจากตอนนี้ทางประเทศที่สามขาดแคลนแรงงานในการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ได้มีมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนในพื้นที่ตามแนวชายแดนและช่องทางธรรมชาติอย่างเข้มงวด เพื่อป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิด ตลอดจนให้เกิดเป็นรูปธรรมตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น
//////////////////////////////////////////////

ขอบคุณที่มาข่าว ณัฐะภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ /