“บิ๊กตู่” เป็นประธาน เปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” นับเป็นการออกงานครั้งแรก ตั้งแต่ “โควิด-19” ระบาด ปลุก คนไทย “รวมใจสร้างชาติ” ชี้ 3 สถาบันหลัก ต้องอยู่ในหัวใจ เตือน ใครทำอะไรอย่าคล้อยตาม แฉ บางคนมีจุดประสงค์ไม่ดี ยัน “พรรคร่วม” ปึ๊ก ควัก มือถือ เปิดเพลง “สะพาน” กล่อม ปชช. ชี้ กลไกปชต. ถ้า ล้ม-รื้อ สร้างใหม่วันเดียว ไม่ได้ เพราะเราเป็นมา 80 กว่าปีแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางสั่งสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครพร้อมจุดชมวิวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พล.ต.อ.อัศวินขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ร่วมงาน ถือเป็นงานแรกที่นายกฯมาเป็นประธานเปิดนับตั้งแต่มัการระบาดของโควิด-19 และจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 16.00 น.

ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จากนี้พยายามออกมาเยี่ยมเยียนประชาชนให้มากขึ้นทุกคนทราบดีว่าวันนี้เกิดสถานการณ์อะไรขึ้นในบ้านเมืองของเรา มีคนลำบากเดือดร้อน ตนก็ร้อนใจว่าจะแก้ไขกันอย่างไร แต่วันนี้สถานการณ์ดีขึ้น รัฐบาลจะผ่อนผันไปเรื่อยๆ ซึ่งก็ต้องระวังการแพร่ระบาดรอบสอง จะเป็นปัญหามากกว่าเดิม

“ความร่วมมือร่วมใจระหว่างรัฐและประชาชน เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทุกคนร่วมมือกันและเชื่อฟังกฎหมาย ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องใช้กฎหมายเป็นหลัก” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายหลักในการท่องเที่ยว แต่เมื่อมีโควิด-19 ก็ต้องระวังคนของเรา หากเปิดเลยทีเดียวไม่ได้ ต้องบอกด้วยใจจริง โกหกไม่ได้ เพราะสถานการณ์ภายนอกยังน่ากลัว ในประเทศควบคุมได้ในระดับน่าพอใจ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพวกเราตามแนวทางรัฐบาลแบบ New Normall คือการมีส่วนร่วมให้ประชาชนช่วยเสนอโครงการที่เป็นประโยชน์ขึ้นโดยตรง หรือส่งมาให้ตนก็พร้อมพิจารณา เป็นการบริหารราชการแผ่นกินแบบมีส่วนร่วม ซึ่งในช่องทางปกติก็มีช่องทางประชาธิปไตยอยู่แล้ว โดยมีส.ส.และตัวแทน

“ช่วงนี้ขอให้ทุกคนรวมใจไทยสร้างชาติ เอาสิ่งที่มีอยู่แล้วทำของเดิมให้ดีที่สุด พร้อมมีการตรวจสอบรับผิดชอบร่วมกัน รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ซึ่งการคิดเห็นไม่ตรงกันเป็นธรรมดา แต่ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน นั่นคือกลไกของประชาธิปไตย วันหน้าจะมีมากกว่านี้ ขอให้ฟังสิงดีๆที่เกิดขึ้นบ้าง จะได้เป็นกำลังซึ่งกันและกัน เป็นกำลังใจให้ผมและรัฐบาล แต่สิ่งที่ขับเคลื่อนทุกอย่างได้คือความรัก ความสามัคคี ร่วมกันสร้างชาติ เรามี 5 ศาสนา ทุกศาสนาสอนให้คนปรองดองไม่ใช่สอนให้เอาเป็นเอาตาย ชนะคะคาน ไม่มีให้ทะเลาะกัน โดยมีชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องอยู่ในหัวใจคนไทยทุกคน ใครทำอะไรอย่าไปคล้อยตาม เพราะบางคนมีจุดประสงค์ไม่ดี” นายกฯ กล่าว

นายกฯ ระบุด้วยว่า ขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมา 1 ปี ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย สานต่อยุทธศาสตร์ชาติ หลายคนบอกยุบไปเลย มันไม่ใช่ เพราะยุทธศาสตร์ชาติเป็นเหมือนสะพานพาไปสู่ที่หมายอนาคต 10-20 ปีข้างหน้า ขอให้ไว้ใจ อย่างไรก็ตาม ขอบคุณที่ไว้ใจมาถึงวันนี้และหวังว่าจะได้รับความไว้วางใจต่อไป ยืนยันว่าพรรคร่วมมีความร่วมมือกันอย่างดีทุกพรรค ไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ พรรคเล็กๆยังเข้มแข็งกันดี บางคนฟังข่าวอาจไม่สบายใจ แต่ข่าวก็คือข่าว ฟังได้ แต่จะเชื่อหรือไม่เป็นเรื่องของทุกคน ฝากขอบคุณทุกคนและฝากใจนายกฯ ไว้กับทุกคนด้วย” นายกฯ กล่าว

นอกจากนั้น นายกฯ ยังได้กล่าวอีกว่า ถ้าจำได้ตนเคยแต่งเพลงสะพาน เป็นสะพานเชื่อมโยงเข้าหากัน ตนพร้อมให้เหยียบข้ามไป นั่นคือหน้าที่ของตน ก่อนที่นายกฯ จะหยิบโทรศัพท์มือถือมาเปิดเพลงดังกล่าวให้ประชาชนที่มาต้แนรับฟัง พร้อมร้องคลอตาม และกล่าวว่า นี่เป็นแรงบันดาลใจของตนจากจิตใจของผม อะไรไม่ดีก็แก้ไข คิดนอกกรอบก็ต้องคิด ปรับแก้ให้ตรงกันทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็บอกเหตุผล ถ้าชนกันแบบเดิมไม่มีอะไรทำได้ ทำอย่างไรคนจะมีบ้าน มีชีวิตดีขึ้น ทุกอย่างคือยุทธศาสตร์ชาติที่มีขั้นตอนอยู่แล้ว

“กลไกประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ ถ้าล้มรื้อสร้างใหม่วันเดียว มันไม่ได้ เราเป็นมา 80 กว่าปีแล้ววันนี้รวมไทยสร้างชาติ สัญญากับผมได้หรือไม่” นายกฯ กล่าว