‘วิษณุ’ เผยแจ้ง ‘ศาล’ตปท. ถึงแผนฟื้นฟู’การบินไทย’ ช่วยให้’เจ้าหนี้’ไม่ยื่นฟ้อง

“วิษณุ” เผย รายงานความคืบหน้า “แผนฟื้นฟูการบินไทย” ถึง “นายกฯ” แล้ว ระบุ แจ้งศาลบางประเทศรับรู้ ช่วยให้เจ้าหนี้ไม่ยื่นฟ้อง “ทอท.” แจง ยึด “หลุมจอด-เคาน์เตอร์เช็กอิน” คืนกว่าครึ่ง เหตุไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ ต้องปฏิบัติเหมือนกับสายการบินอื่น ให้อภิสิทธิ์ไม่ได้

ความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูบริษัท การการบินไทย จำกัด (มหาชน) ล่าสุด นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า การประชุมติดตามการแก้ปัญหาของการบินไทย เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นการติดตามความก้าวหน้าตามปกติ ยังไม่มีอะไรที่จะต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบเพิ่มเติม แต่ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการไปยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายในต่างประเทศ โดยการบินไทยก็ยังไม่มีการไปยื่น และเจ้าหนี้ของการบินไทยในต่างประเทศก็ยังไม่ได้มีการไปยื่นศาลล้มละลาย แต่ในครั้งที่แล้วได้มีการเร่งรัดเพราะกังวลว่าเจ้าหนี้จะไปยื่นเรื่องต่อศาล แต่ปรากฎว่าเขายังไม่ได้ไปยื่น ส่วนเราได้ไปยื่นโดยเอาเรื่องไปแจ้งกับศาลบางประเทศแล้วว่าเรื่องนี้ได้มีการยื่นร้องกันในประเทศไทย แล้วขอให้ศาลรับรู้ การยื่นคำร้องเรื่องนี้จะช่วยให้เจ้าหนี้ในต่างประเทศไม่ไปยื่นฟ้องในประเทศนั้นๆ ซึ่งมีการทำแบบนี้ในหลายประเทศ

ส่วนกรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้เรียกคืนเคาน์เตอร์เช็คอินและหลุมจอดประชิดอาคารที่สนามบินสุวรณภูมิคืนจากการบินไทยกว่า 50 % นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานบอร์ดของ ทอท.อยู่ด้วย ซึ่งก็ได้รับทราบปัญหา และจะนำไปหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป โดยทางทอท.ก็ได้ชี้แจงนโยบายว่าขณะนี้การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแล้ว ทอท.ก็ต้องปฏิบัติเหมือนกับสายการบินอื่นๆ จะให้อภิสิทธิ์ไม่ได้