อาจารย์หมอ จุฬาฯ กางยอดติดเชื้อ “โควิด” วิกฤติหนักหลายประเทศ ชี้ “อินเดีย” จะป่วยเกินล้านคนใน 3 วันนี้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊คว่า สถานการณ์ทั่วโลกวันนี้ ออสเตรเลียทะลุ 10,000 คนแล้ว เมื่อวานติดเพิ่มอีก 270 คน รวม 10,250 คน ในขณะที่ยอดรวมทั่วโลก ติดเพิ่มมากกว่าวันก่อน 211,541 คน รวมแล้ว 13,421,242 คน ตายไปแล้ว 579,728 คน อเมริกา ยังยืนอันดับหนึ่ง ติดเพิ่ม 62,894 คน รวม 3,536,044 คน ตอนนี้ทาง Dr.Anthony Fauci ดูเหมือนจะถูกการเมืองเล่นงาน ลดบทบาทลง ทำให้หลายต่อหลายฝ่ายต้องออกมาปกป้อง ขอเป็นกำลังใจให้ Fauci สามารถนำความรู้ชนะอิทธิพลการเมืองให้ได้ครับ

บราซิลติดเพิ่ม 41,857 คน รวมแล้ว 1,926,824 คน สังเกตว่าติดเยอะขึ้นกว่าวันก่อนสองเท่า อินเดียติดเพิ่ม 29,842 คน รวมแล้ว 937,487 คน น่าเป็นห่วงมากเพราะแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง คาดว่าจะเป็น epicenter ของการระบาดในเอเชียยาวนานทีเดียว และจะเกินล้านคนในอีก 3 วัน รัสเซียติดเพิ่มพอๆ เดิม 6,248 คน รวม 739,947 คน อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย และสหราชอาณาจักร ติดเพิ่มหลักพัน ส่วนสเปน เยอรมัน อิตาลี สวีเดน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น หลักร้อยถึงหลายร้อยเกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย ก็ยังมีเคสเพิ่มตั้งแต่หลักหน่วยไปถึงหลักสิบ

 

บทเรียนจากเคสอียิปต์ และซูดานนั้น ทำให้เราน่าจะฉุกคิดได้ว่า หากสถานการณ์จริง ไทยเปิดรับหลายกลุ่มเป้าหมาย และมีรายละเอียดมากมายที่จะต้องมีการกำกับ ติดตาม ดูแล ให้เป็นไปตามกฎระเบียบ…โอกาสหลุดยังมีสูง ระบบคัดกรอง กักตัวและติดตาม…ต้องเข้มแข็งมากๆ และต้องยืนระยะยาวได้ “คัดกรอง” เชื่อใจต้นทางไม่ได้ ต้องทำเอง และต้องทำหลายครั้งระหว่างกักตัว

กักตัว” 14 วันจำเป็นอย่างยิ่ง สถานที่กักตัวไม่ควรหลากหลายมาก เพราะยิ่งมาก ยิ่งไม่มีปัญญาไปตรวจสอบมาตรฐาน ควรเหลือแค่ State Quarantine, Alternative State Quarantine และ Hospital Quarantine ก็พอ และระวังเรื่องการหักหัวคิวแบบในอดีตด้วย ในขณะที่เอกสิทธิ์ทั้งหลายแหล่ ควรตบให้เข้ามาอยู่ใน ASQ ก็พอ

“ติดตาม” ประชาชนคงเห็นแล้วว่าระบบติดตามตัวนั้นสำคัญมาก ควรช่วยกันใช้ “ไทยชนะ” กันให้พร้อมเพรียง และรัฐควรมีการควบคุมกำกับให้ธุรกิจทั้งหลายกวดขันให้ลูกค้าลงทะเบียนเช็คอินไทยชนะ ก่อนเข้าใช้บริการเสมอ เพราะตอนนี้กลัวลูกค้ารอ กลัวลูกค้าโกรธ เลยไม่ยอมเตือน

แถมบางแห่งบอกลูกค้าว่าไม่ต้องทำ ให้รีบเข้าร้านไปเลย แบบนี้ไม่โอเคครับ การเช็คอินเช็คเอ๊าท์นั้นสำคัญยิ่งนัก ถ้ารักกิจการของตนเอง รักคนทำงาน และรักลูกค้า…ต้องกล้าทำ กล้าเตือน ไม่งั้นเกิดเหตุการณ์ที ปิดกันยาว

ด้วยรักต่อทุกคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

15 กรกฎาคม 2563