ศบค. เผยข้อเสนอการผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ สำหรับร้านตัดผม ให้นายกฯ พิจารณา อนุญาตเฉพาะสระผม ตัดผมเท่านั้น ห้ามนั่งรอในร้าน ใช้ระบบบัตรคิว หรือโทรศัพท์แจ้งลูกค้า ที่นั่งตัดผมและที่นอนสระผมห่างกัน 1 เมตร พนักงานใส่หน้ากากผ้าทุกคน มีเจลล้างมือบริการ

วันนี้ (17 เม.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าวถึงการปลดล็อกสถานที่ต่างๆ ที่สั่งปิดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ว่า ขณะนี้มีการประชุมเพื่อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. โดยนักวิชาการด้านต่างๆ ทั้งด้านการแพทย์ ด้านสังคม รวมทั้งภาคเอกชน โดยยกตัวอย่างร้านตัดผม บางจังหวัดไม่ได้ปิด แต่บางจังหวัดสั่งปิดชั่วคราว เช่น กรุงเทพมหานคร เพราะเกรงว่าจะมีลักษณะของการทำกิจกรรมค่อนข้างใกล้ชิดกันมาก อาจสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ทั้งนี้ มีตัวอย่างข้อเสนอการผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ สำหรับร้านตัดผม โดยมีคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ และคำแนะนำสำหรับผู้รับบริการ ผู้ประกอบการต้องจัดเตรียมด้านต่างๆ คือ สถานที่ เช่น จัดที่นั่งตัดผม ที่นอนสระผมให้ห่างกัน 1 เมตร ป้องกันการไอจามไม่ให้ถึงกัน และไม่มีการจัดที่นั่งรอในร้านเลย เพราะการนั่งรอในร้านอาจจะใกล้กันมาก อาจจะใช้บัตรคิวหรือโทรศัพท์เรียกมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านใกล้บ้าน ถึงเวลาคิวแล้วโทรศัพท์ให้เดินมา ระยะเวลาให้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่มีการแต่งเล็บ และรายละเอียดย่อยๆ พนักงานต้องใส่หน้ากากผ้าทุกคนตลอดเวลา ถามว่าจะยอมรับกติกานี้หรือไม่ เพราะยอมรับแล้วต้องปฏิบัติให้ได้ด้วย

อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอตัวอย่าง การผ่อนคลายมาตรการกึ่งล็อกดาวน์ ในส่วนของร้านตัดผม โดยคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ คือ

– ด้านสถานที่ จัดที่นั่ง ที่นอนสระผม ให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และไม่ให้มีที่นั่งรอในร้าน แต่ใช้บัตรคิวแทน

– ด้านระยะเวลา ให้บริการที่ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง เช่น สระผม ตัดผม เท่านั้น

– ด้านบริการ งดเว้นบริการที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้ เช่น อุปกรณ์แต่งหน้า

– พนักงาน ใส่หน้ากากผ้าทุกคน ล้างมือทุกครั้งที่ให้บริการลูกค้าแต่ละราย ให้พนักงานหยุดงานเมื่อมีอาการไข้หรืออาการทางเดินหายใจ

– การทำความสะอาด ล้างอุปกรณ์ด้วยน้ำและผงซักฟอกทุกครั้งที่ให้บริการลูกค้าแต่ละราย, เช็ดพื้นผิวสัมผัสทุกชั่วโมงด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ จัดให้มีเจลแอกอฮอล์บริเวณทางเข้าร้าน

ส่วนคำแนะนำสำหรับผู้รับบริการ ใส่หน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในร้านตัดผม และ ล้างมือด้วยเจอแอลกอฮอล์ก่อนเข้าร้าน