ลุ้นลมเย็นมาช่วย! 1-2 ก.พ.ฝุ่นพิษจะลด แต่ 3-5 ก.พ.กลับมาสูงปกติ

ฝุ่นพิษ / วันที่ 31 ม.ค. กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 61-93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มค.ก./ลบ.ม.)

โดยค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 มค.ก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจนกระทบสุขภาพมี 2 แห่ง คือ ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ด้านเพจ สจล. พยากรณ์อากาศประเทศไทย เผยถึงสถานการณ์ฝุ่นพิษด้วยว่า โปรลมเย็นมาใหม่! 1-2 ก.พ. จะเย็นลงและฝุ่นจะลด ช่วงบ่าย 2 ก.พ.เป็นต้นไป แต่ฝุ่นจะกลับมาเพิ่ม 3-5 ก.พ. จะกลับมาอุ่นขึ้นและฝุ่นจะเพิ่ม

โดยรูปนี้เปรียบเทียบผลการพยากรณ์อุณหภูมิที่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. – 5 ก.พ. 62 ในหน่วยองศาเซลเซียส ลบด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยของ 6 วันดังกล่าว

ประเด็นสำคัญคือ รูปเหล่านี้เป็นอุณหภูมิสัมพัทธ์นั่นคือ เทียบกันเองในช่วง 6 วัน ย้ำว่าเทียบกันเฉพาะ 6 วันเหล่านี้ การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุณหภูมิดูได้จากการเทียบสีกับแถบสีใต้รูป ซึ่งมีตัวเลขกำกับ การเพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้นต้องเทียบกัน เพราะเป็นอุณหภูมิจริงลบด้วยค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิ 6 วัน ดังนั้นไม่ได้หมายความว่าสีน้ำเงินจะหนาว หรือสีแดงจะร้อนจัด

สำหรับพยากรณ์อุณหภูมิจริง ดูได้จากรูปในความคิดเห็นที่ 1 เมื่อพิจารณาครึ่งบนของประเทศ จะเห็นว่า
1) พรุ่งนี้ 1 ก.พ. ลมตะวันออกเฉียงเหนือจะแรงขึ้น ซึ่งจะทำให้เย็นลงเล็กน้อยและฝุ่นจะลดเล็กน้อยช่วงบ่ายเป็นต้นไป

2) 2 ก.พ. จะเย็นลงอีกเล็กน้อย แต่ลมจะเบาลง ดังนั้นช่วงเช้าฝุ่นจะลดลงอีกเล็กน้อย แต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไปจะเริ่มมีทิศทางเพิ่มอีกครั้ง

3) 3-5 ก.พ. ลมจะกลับไปนิ่ง ทำให้อุ่นขึ้นและฝุ่นจะเพิ่มขึ้น