“ศบค.” เผย ข่าวดี ยอดติดเชื้อ “โควิด-19” เพิ่มแค่ 9 ราย ต่ำสิบ3วันซ้อน ไร้ดับ ชี้ สถานการณ์ ผ่อนคลายลง แต่ยังวางใจไม่ได้ หวั่น ระบาดระบอก 2-3 เตือน ต้องระวังทุกก้าวเดิน เผย มาตรการชัด ก่อน 1พ.ค.
เมื่อวันที่ 29 เม.ย.63 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงสถานการณ์การระบาดว่า แสดงความยินดีอีกวันที่ตัวเลขติดเชื้อเพิ่มต่ำสิบราย เป็นวันที่3ติดต่อกัน ขอชื่นชมประชาชนชาวไทยที่ร่วมกันสู้มาตลอด ทำให้เห็นภาพที่ต้องการเห็นมาระยะหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม จำนวน 9 ราย รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม 2,947 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยังคงอยู่ที่จำนวน 54 ราย
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลก มี 3,138,190 ราย เสียชีวิต 217,974 ราย เสียชีวิตมากสุดยังคงเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ยอดติดเชื้อ 1,035,765 ราย เสียชีวิต 59,266 ราย ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่สูงมากมีผลกระทบต่อสุขภาพจิตของแพทย์ จนมีข่าวว่ามีแพทย์ในนิวยอร์ก ฆ่าตัวตาย โชคดีที่ประเทศไทยยังไม่เจอผลกระทบมากเท่าไหร่ แต่เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้ให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ประเทศรอบบ้านของเรายังเจอผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ของเราแม้สถานการณ์ดีขึ้น แต่สถานการณ์โลกไม่ดียังคงต้องตรึงไว้ไม่ให้เชื้อเข้ามา และแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงจนดูเหมือนควบคุมสถานการณ์ได้ และเริ่มผ่อนคลายลงนั้น สถานการณ์ผ่อนคลายลง แต่ยังวางใจไม่ได้ มาตรกรที่เราคุมเข้มทำได้ดี แสดงถึงศักยภาพทุกภาคส่วนร่วมกันทำงานถึงได้ผลออกมาอย่างนี้ แต่มีบางประเทศผ่อนปรนระบาดระลอก 2-3 การผ่อนคลายทำอย่างระมัดระวังในทุกก้าวเดินนั้นแสดงถึงความสุ่มเสี่ยง โดยนายกฯในฐานะผอ.ศบค.ใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้พอสมควร มีคณะทำงานต่างๆช่วยคิด หามาตรการ ดูแลผลกระทบ โดยต้องให้เรื่องสุขภาพมาก่อน มาตรการทางเศรษฐกิจค่อยตามมา ทั้งนี้ จะเห็นความชัดเจนก่อนวันที่ 1 พ.ค.นี้ คงได้เห็นภาพการผ่อนคลายข่าวที่ออกมาขอให้รอสักนิด ต้องออกจากศบค. จึงจะเป็นที่ยืนยัน

เมื่อถามว่า มาตรการผ่อนคลายต่างๆในส่วนของร้านอาหาร ร้านตัดผมที่มีข่าวก่อนหน้านี้จะเป็นอย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ ทั้งสองส่วนจะต้องยึดหลัก การกินร้อน ช้อนกลาง สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง จากการพูดคุยทั้งในระดับศบค. และอนุกรรมการกลุ่มย่อย เตรียมการให้ผู้ประกอบการ สมาคม ชมรม ในระดับหนึ่ง ซึ่งที่สุดแล้วต้องผ่านการพิจารณาของผอ.ศบค.อีกครั้ง ก่อนจะมีการประกาศอะไรออกมา และขอความร่วมมือให้นำข้อมูลเหล่านี้ไปบอกสมาชิก ในเรื่องการปรับตัวเองเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ ขณะที่ผู้มาใช้บริการก็ต้องปรับให้เข้ากับผู้ให้บริการ อย่าแออัด อย่าแย่งคิวกัน หากไม่รับทราบกระบวนการขั้นตอนเหล่านี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าทั้งสองส่วนยอมรับกติกาและวิถีชีวิตใหม่ จะทำให้เราห่างไกลการติดเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนที่นักท่องเที่ยวจีนจะเดินขอเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในเดือนพ.ค.นั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ขยายเวลาห้ามอากาศยานบินเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวออกไปถึงวันที่ 31 พ.ค.จึงชัดเจนว่านักท่องเที่ยวยังมาไม่ได้ เราต้องดูแลคนในประเทศก่อน เรื่องการท่องเที่ยวไว้ทีหลัง ขอให้สบายใจได้