สวนนงนุชพัทยา ยึดหลักพอเพียง นำช้างแสนรู้ 9 เชือก ทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 7. 30 น.ณ ลานห้องวิวัฒน์ สวนนงนุช พัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำช้าง 9 เชือก พร้อมผู้บริหารและพนักงานสวนนงนุช ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ
พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร พระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2563 โดยมีพระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ๋อย) เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต พร้อมพระภิกษุ 9 รูป

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า เราทำต่อเนื่องมาทุกๆ ปี ทำบุญตักบาตรรำลึกถึงพระองค์ท่านที่ได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทยของเรา ในหลวงรัชกาลที่ 9 สิ่งที่พระองค์ท่านทำให้แก่พวกเราคนไทยทุกๆ คนจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามพระองค์ท่านได้ช่วยเหลือพวกเราทุกๆ คน ผมรำลึกถึงพระองค์ท่านตลอดมา ยึดหลักการดำเนินชีวิตตามคำสอนในหลวงรัชกาลที่ 9

“สวนนงนุชจริงๆ แล้วได้เกิดขึ้นกับ คำว่า “พอเพียง” ของพระองค์ท่าน แรกๆ เราก็ยังไม่ดีหนักก็ค่อยๆ พัฒนาต่อเนื่องแต่ไม่หยุดที่ละนิดๆ พอเพียงแก่กำลังวังชาของเรา จะสังเกตว่าหลังๆ เราได้ทำมากมายเหลือเกิน เพราะกำลังวังชาเราดีขึ้น เราก็พอเพียงระดับของเราก็ดีขึ้นก็ยึดความคิดของพระองค์ท่านมาตลอดในการทำงาน” นายกัมพล กล่าวและย้ำว่า

การจัดกิจกรรมนำช้างแสนรู้ 9 เชือกที่ได้อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย มาร่วมในพิธีทำบุญตักบาตร เพื่อแสดงออกถึงความรักชาติ รักผืนแผ่นดินไทย ที่สำคัญ เป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงสร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และสร้างความผาสุกต่อพสกนิกรปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับช้างแสนรู้ 9 เชือก ประกอบด้วย
1.ไม้เมือง ความสามารถพิเศษปาลูกโป่ง,ฟุตบอล,บาสเกตบอล
2.ใบเตย ปาลูกโป่ง,บาสเกตบอล,ข้ามคน,นวดคน
3.ตรุษจีน เล่นบาสเกตบอล,ข้ามคน,นวดคน
4.ทับทิม เล่นฟุตบอล,โบลิ่ง
5.ยิ่งรวย เล่นฟุตบอล,บาสเกตบอล,เต้น
6.ซันเดย์ เล่นฟุตบอล,บาสเกตบอล,โบลิ่ง,เต้น
7.ชมพู่ เหยียบลูกโป่ง,ข้ามคน,เต้น
8.รัฐธรรมนูญ เหยียบลูกโป่ง,บาสเกตบอล,ข้ามคน
9.เรม่อน วาดรูปและเต้น

คุณโต้ง กัมพล ตันสัจจา มองการท่องเที่ยวไทยและสถานการณ์โควิดตอนนี้ ว่า

“จริงๆ เราต้องมองภาพใหญ่ของประเทศ ว่าจริงๆแล้ว อะไรที่เราต้องเสียสละ เราก็ต้องจำเป็น เพื่อส่วนร่วมแล้ว อะไรที่จำเป็นก็ต้องทำ ก็ควรจะทำกัน อย่างผมเอง จริงๆเราก็โดนหนักที่สุด เราก็ต้องกัดฟันสู้ต่อไป การเชิญชวน “ไทยเที่ยวไทย”ของเราก็ทำมา เพื่อให้คนไทยได้เที่ยว ได้ใช้เงินกัน จริงพวกกลุ่มรากหญ้าและกลุ่มใหญ่ๆ เลยของประเทศก็อยู่ได้ ถ้าคนไทยทุกคนได้ช่วยกันเอง

โครงการที่ให้คนไทยเที่ยวฟรี เมื่อปี 61 ตอนนั้น กำลังเราดีขึ้นแล้ว มีต่างชาติ มาเที่ยวสวนกันเยอะแล้ว ผมก็มองถึงคนไทยเรา เพราะคนไทยเราไม่ได้ โดนฝึกฝนมาให้เที่ยว แบบอย่างยุโรป หรือประเทศอื่น ผู้สูงอายุเค้าจะเที่ยวกัน ผู้สูงอายุเราไม่เคยทำกันเลย ผมเองก็คิดเหมือนกันว่าทำยังไง ให้เค้ามาได้ เราก็มีโครงการ ผมก็ได้ทำกับนายอำเภอสัตหีบ เราเอาคนสัตหีบมาเที่ยวฟรีก่อนดีไหม ซึ่งได้รับผลการตอบรับที่ดี และก็ขยายไปได้ทั่วประเทศ เพราะอยากให้เค้าได้มาได้เห็น เมื่อเค้าเห็นแล้วเค้าได้กลับไป บอกชาวบ้าน หรือเพื่อนบ้านได้มาเที่ยวกัน สิ่งพวกนี้จะได้เกิดขึ้น เพราะคนไทยจะเที่ยวเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ทำยังไงให้เค้าเที่ยวเพิ่มอีก 1 วันหรือ 2 วันได้ล่ะ ไม่ใช่ทุกๆวัน ผมว่าลำบาก ผมเองให้โครงการหลังๆว่า สำหรับกับผู้สูงอายุ 60 ขึ้นไป ฟรีทุกวันจันทร์ แต่หลังๆความคิดเราเปลี่ยนแปลงไป ว่าทำไมเราไม่ให้เค้าเที่ยว วันใดวันหนึ่งมากขึ้น อย่างเช่น สมมุติ วันศุกร์ ควรช่วยกัน หรือฟรีโครงการของรัฐบาลให้เที่ยวเจาะวันศุกร์ เราก็จะได้ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ถึงแม้วันศุกร์จะทำงานก็ตาม เพิ่มพลังให้กับรากหญ้า ทุกๆเมืองที่สามารถพัฒนารองรับนักท่องเที่ยวได้ ก็เท่ากับมี 3 วัน ซึ่งจะมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ละเมืองที่ ฉลาดหรือรองรับได้ ก็สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ อันนี้ ก็คือการเพิ่มระยะยาวให้แก่คนไทยของเรา ให้มาเที่ยว ต่อไปวันศุกร์ก็คือวันเที่ยวเหมือนกัน ผู้สูงอายุก็ออกมาเที่ยว เพราะมีโครงการดีๆ ของรัฐบาล ที่ให้เที่ยวฟรี เพื่อจะได้เจาะจงเข้าไป มีวันเที่ยวเพิ่มขึ้น 1 วัน มีเงินเพิ่มขึ้น 1 วัน ทำให้ชาวบ้านมีพลังที่จะขยายกิจการเค้า จะทำให้เมืองรองต่างๆ จะได้เกิดขึ้นได้ ทำให้เศรษฐกิจเราก็จะอยู่ได้

ผมก็นั่งคิดอยู่ เพราะตอนนี้เราเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผมใช้คำว่า อีกนิดหนึ่ง ทำยังไงให้ดีอีกนิดหนึ่ง ระหว่างที่เราเจอปัญหาเราก็ดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็เห็นเลยว่าคนไทยตอนนี้เที่ยวกันเยอะ มาสวนนงนุชเข้ามาเราได้ประโยชน์สองอย่าง อย่างหนึ่ง คือ “ไทยเที่ยวไทย” อย่างที่ สอง เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ มาเที่ยวสวนนงนุชมากเหลือเกิน เพราะเราเชิญชวน เค้ามาถ่ายรูปกับไดโนเสาร์ ซึ่งเราบั้นไว้มหาศาล แล้วส่งไลน์ไปให้เพื่อน ๆ ก็บอกพ่อเพื่อนให้พามาที่นี้ หน้าที่ของเรา ประเทศเราต้องอบรมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้รักธรรมชาติและรักสัตว์ ฝรั่งมาที่สวนผม ว่า You ทำสำเร็จแล้วนะ พวกเค้าก็พยายามทำอยู่เหมือนกัน อบรมเด็ก ผมคิดว่าเด็ก คือเยาวชนอนาคตของประเทศเรา ที่จะพาลูกเค้ามาเอง ไม่เหมือนพวกเราๆ โดนแอนดีแคป โครงการเที่ยวไม่ได้ฝั่งที่จิตใจเรา แต่ต่อไป คนรุ่นใหม่จะเที่ยวธรรมชาติ เที่ยวดูสัตว์ มีความรักธรรมชาติ และรักสัตว์ อันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ ผมพยายามทำอันนี้และพยายามยืนอยู่ให้ได้ และให้พ้นวิกฤตโควิดนี้ไปให้ได้