สุจินตนา เปิด JS​ Art​s Gallery
พื้นที่แห่งความสุขในงานศิลปะ

สุจินตนา เปิด JS​ Art​s Gallery พื้นที่ศิลปะให้ศิลปินจิตอาสาทุกสาขา สรรค์สร้างงานศิลปะแห่ความสุข

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล เจ้าของ JS​ Art​s Gallery
ประธานมูลนิธิเก้า ยั่ง ยืน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมีความตั้งใจอยากจะสร้างพื้นที่แห่งนี้ เป็น Space ของ Art Space เพื่อให้เหล่าศิลปินแห่งชาติ ศิลปินน้อยใหญ่ ไม่ว่าจะรุ่นไหน ได้มาช่วยกันเป็นกําลังใจ เป็นที่ๆ ทุกคนมาแสดงออกได้ด้วยความอิสระ และสามารถที่จะทำประโยชน์ให้กับมนุษย์ชาติ

”ตั้งใจอยากจะทํางานศิลปะที่เป็นการช่วยผู้คน เราไม่ใช่นักวาด เราไม่ใช่ศิลปิน แต่เรารักงานศิลปะ และอยากส่งเสริมงานศิลปะให้เป็นการช่วยมนุษยชาติให้มีความสุข JS​ Art​s Gallery แห่งนี้ จะเป็นสวรรค์น้อยๆ สําหรับคนที่อยากจะมีความสุขเล็กๆ ได้มาร่วมรับความรู้สึก จากที่นี่ว่าเจ้าของหรือ JS​ Art​s Gallery ในความเป็นเจ้าของอยากจะมอบอะไรให้สังคม ชีวิตมนุษย์ไม่มีอะไร เราเกิดมาเพื่อทําความดี สิ่งสุดท้ายไม่มีใครเอาอะไรไปได้ นอกจากความสุขที่ใส่ตัวเองไว้ ความสุขที่ว่านี้จะต้องเป็นความสุขที่เรียกว่าเป็นความสุขที่แท้จริง คือ ความสุขจากจิตใจ ไม่ใช่สิ่งนอกกาย“ คุณสุจินตนา กล่าวและย้ำว่า

“JS​ Art​s Gallery เป็นที่ว่างเปล่าแต่เราจะเติมที่ว่างเปล่านี้ ด้วยน้ําใจของทุกคน เราคงไม่ได้อยากจะสร้างทรัพย์ส่วนนี้ขึ้นมาเพื่อทําประโยชน์อะไรอื่นใด แต่เพื่อช่วยงานสาธารณะประโยชน์ เช่น ภัยพิบัติงานอะไรที่คนขอให้เราช่วยและเรามีความสามารถที่จะช่วยได้ด้วย เช่น ภัยพิบัติสึนามิ ที่ประเทศญึ่ปุ่นในขณะนี้ ที่ทางมูลนิธิ MOA ขอความช่วยเหลือมาเป็นต้น หรืออย่างทางรพ.ศิริราช อยากจะให้เราช่วยพัฒนาเด็ก หรือเป็นการช่วยให้ทางหมอที่เรียนจบได้มีคุณธรรมหรือมีความรู้สึกว่าชีวิตนี้มีทางออกเสมอก็มาร่วมเรียนจัดดอกไม้ โคริงกะ การถ่ายรูป วาดภาพ งานเพ้นท์ งานปั้น รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ เช่น การทำอาหาร ดนตรี มีหลากหลายในทุกศาสตร์ของงานศิลปะ

“ศิลปะถ้าเราพูดถึงอยู่ในชีวิตประจําวัน อย่าคิดว่าศิลปะคือการวาดรูปอย่างเดียว ศิลปะมีหลายรูปแบบมาก แต่เราต้องใช้องค์ความรู้สึกส่วนตัวก็คือ ธาตุขันธ์ทั้ง 5 ของเรา มาสัมผัสจิตวิญญาณ ของทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ มีจิตวิญญาณ ฉะนั้น เราอยากให้ทุกจิตวิญญาณนั้นสื่อสัมผัสแห่งความรักแล้วเราจะรักตัวเอง และรักคนอื่น สิ่งที่สําคัญที่สุด เรารู้จักรักคนอื่น รักตัวเองจะมองรู้สึกว่าเราเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่จริงๆ การรักตัวเองจะทําให้เราเข้าใจว่าตัวเองนั้นก็เกิดมาจากธรรมชาติ ทุกคนเกิดมาจากธรรมชาติ ไม่มีชั้นวรรณะ ไม่มีความรวย ความจน ทุกคนมีจิตวิญญาณเช่นกัน คือททุกข์ สุขเหมือนกัน“

คุณสุจินตนา กล่าวว่ากิจกรรมแรกที่เราจะเริ่มในระหว่างวันที่ 1-29 มีนาคมนี้ คือ ศิลปะการจัดดอกไม้โคริงกะ และการชงชา จิบชาแบบญี่ปุ่น พร้อมสวมใส่ชุดกิมิโน ในบรรยากาศแบบญี่ปุ่น โดยความร่วมระหว่าง JS​ Art​s Gallery กับมูลนิธิ MOA เพื่อช่วยผู้ประสบภัยสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่หักค่าใช้จ่าย สำหรับคอร์สนี้ผู้สนใจสมัครเรียนได้ที่ JS​ Art​s Gallery ราคา 1,500 บาท เป็นการทําบุญ โดยทาง JS​ Art​s Gallery จะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ถือว่าเป็นสิ่งแรกที่จะมอบให้สาธารณะประโยชน์ และอยากฝากทุกท่านว่า เราเป็นก้อนกรวด ก้อนทรายเล็กๆ ที่อยากจะร่วมมนุษยชาติทุกคน มาช่วยกัน มารวมกันก่อสร้างบ้านเรือนขึ้นมา ฉะนั้น เราอย่าลืมขอบคุณเม็ดทราย ถึงแม้จะเล็กแต่มีอนุภาพมีประโยชน์เสมอ ก้อนหินก็จะแข็งแรง เพื่อจะเป็นรากฐานสร้างบ้านบ้านจากเม็ดกรวด เม็ดทราย นั้นคือ เราสร้างด้วยกําลังเล็กๆ และก่อให้มันใหญ่ขึ้น

ฉะนั้น อยากจะฝากทุกท่านด้วยกําลังเล็กๆ ทุกท่านจะเป็นประโยชน์มหาศาลกับคนรุ่นหลาน อยากจะปลูกต้นเล็กๆ ที่มีประโยชน์ หรือน้ําใจน้อยๆ ที่มาหยดใส่ตุ่ม แล้วกลายเป็นมหาสมุทรได้ ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรัก ความเอ็นดู ความร่วมมือ ที่ทําให้พวกเรานั้นสามารถทํางานใหญ่ขึ้นไปได้เรื่อยๆ เพื่อช่วยเหลือสาธารณะประโยชน์ ช่วยเหลือสังคมต่อไป

ด้าน นายปรัชญา วุฒิธำรงค์ ช่างภาพอิสระ หนึ่งในช่างภาพจิตอาสาที่จะมาเปิดมุมมองภาพถ่ายแห่งความสุข ที่ JS​ Art​s Gallery แห่งนี้ กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้มีอิสระในการสร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายสาขาทั้งงานเพนติ้ง งานปั้น งานถ่ายภาพ การจัดดอกไม้ การชงชา การทำอาหาร หรือดนตรี ล้วนเป็นศิลปะแห่งความสุข ที่เราสามารถมาแชร์ประสบการณ์เหล่านี้

“มาช่วยกันทำให้เกิดการกระเพื่อมของงานศิลปะในบ้านเราทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่หรือใครที่อยากจะมาเรียนรู้ มาแลกเปลี่ยนด้านนี้ เพื่อทําให้โครงการศิลปะเติบโต และขยายตัวออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลกับคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามาสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ ในพื้นที่เล็กๆ ที่ JS​ Art​s Gallery พื้นที่อิสระทางศิลปะ พื้นที่แห่งความสุข พื้นที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อที่เพื่อสังคม ลองเข้ามาสัมผัสดูนะครับ”

ขอเชิญชวนร่วมงานจัดดอกไม้ โคริงกะ จิบชาแบบญี่ปุ่น ในชุดกิมิโน ในระหว่างวันที่ 1-29 มีนาคมนี้ ณ JS​ Art​s Gallery เพื่อหารายได้มอบให้ผู้ประสบภัยสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่หักค่าใช้จ่าย
สนใจติดต่อที่เพจ https://www.facebook.com/profile.php?id=61556074779968&mibextid=ZbWKwL
เบอร์โทรศัพท์ 082-4949666