สุวัจน์ อาลัย การจากไปของ อ.ไกรศักดิ์ชุณหะวัณ บุคคลสำคัญผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ

“อาจารย์ไกรศักดิ์ เป็นนักวิชาการ นักการเมือง นักประชาธิปไตย ผู้ทำงานรับใช้ประเทศชาติและประชาชนมาตลอดชีวิต”

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2563 ณ บ้านเลขที่ 333 ซอยราชวิถี 20 เวลา 9.00 น.

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงการเสียชีวิต ของ อ.ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ว่า รู้สึกเสียใจต่อการถึงแก่กรรม ของบุตรชายคนเดียวของท่านพลเอกชาติชายเป็นอย่างยิ่ง เป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญ ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติอีกท่านหนึ่ง

อาจารย์ไกรศักดิ์ ถือได้ว่าเป็นนักวิชาการ นักการเมือง ผู้ทำงานรับใช้ประเทศชาติและประชาชนมาตลอดชีวิต เป็นผู้ที่ความเป็นประชาธิปไตยสูงยิ่ง เป็นบุคคลสำคัญในคณะทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก เป็นผู้สร้างบทบาทและความสำคัญของการมีทีมที่ปรึกษาให้กับนายกรัฐมนตรี ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินในรัฐบาลพลเอกชาติชายที่มีทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลกเป็นฝ่ายวิชาการและช่วยวางแผนงาน ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในการบริหารประเทศด้านเศรษฐกิจ และ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีบทบาทสูงและยอมรับในอาเซียน

นโยบายที่สำคัญ เช่น แปรสนามรบเป็นสนามการค้า การนำสันติภาพกลับสู่อินโดจีน อีสานเป็นประตูสู่อินโดจีน ได้นำความเจริญมาสู่ประเทศไทยในช่วงนั้นเป็นอย่างมาก อ.ไกรศักดิ์ เป็นนักวิชาการที่มีความเป็นประชาธิปไตยสูง ในการประชุมพรรคชาติพัฒนาในสมัยที่ท่านชาติชายเป็นหัวหน้าพรรค อาจารย์ไกรศักดิ์กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นที่เป็นอิสสระ แม้จะไม่ตรงกับความคิดของท่านชาติชายหรือสมาชิกพรรคบ้างในบางครั้ง แต่เมื่อได้ข้อสรุปทุกอย่างก็จบด้วยดี

อาจารย์ไกรศักดิ์ยังทำงานช่วยเหลือภาคประชาชน ด้านการอนุรักษ์และด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ในนามของพรรคชาติพัฒนาขอแสดงความอาลัยยิ่ง ต่อการจากไปของท่าน