หนีตายวุ่น! ไหม้นาข้าว-ไร่อ้อย 130 ไร่ ผวาลามบ้านวอด รถวิ่งฝ่ากลุ่มควัน

ไหม้นาข้าว / เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ทุ่งนาและไร่อ้อย บริเวณบ้านไทรโยง ม.3 ต.กระสัง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ใกล้กับห้างร้านจำหน่ายสินค้าและบ้านเรือนประชาชน โดยไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงและขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว รวมเนื้อที่กว่า 130 ไร่ สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง เกรงว่าไฟจะลามไหม้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และทำให้หายใจไม่ออก

อีกทั้งยังเกิดกลุ่มควันหนาแน่นพวยพุ่งเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาถนนสายบุรีรัมย์–ลำปลายมาศ มองไม่เห็นทาง ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ จนรถบางคันต้องจอดรอให้กลุ่มควันเบาบางลง หลายคันตัดสินใจเลี้ยวกลับไปใช้เส้นทางอื่น แต่บางคันจำเป็นต้องเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว ต้องยอมเสี่ยงขับฝ่ากลุ่มควันไฟไป แต่ต้องค่อยๆ ขับผ่าน เพราะไม่สามารถมองเห็นรถที่ขับสวนทางได้ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

หลังได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ทุ่งนา และไร่อ้อย ทางมูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ เทศบาล และอบต.ใกล้เคียง ได้ระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำดับไฟไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง และอาจจะลุกลามไหม้บ้านเรือนประชาชนได้ รวมทั้งเป็นการเจือจางกลุ่มควันด้วย

นายสมนึก ไม้งาม กำนันตำบลกระสัง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่าเกิดเพลิงไหม้ทุ่งนาแล้วลุกลามไปยังไร่อ้อย จนขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าไฟไหม้ในครั้งนี้เกิดจากการจุดไฟเผาตอซังข้าว หรือมาจากสาเหตุอื่น ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอข้อเท็จจริง โดยไฟที่ลุกไหม้ในครั้งนี้ขยายพื้นที่กว้างกว่า 130 ไร่ แต่โชคดีที่ไม่ลุกลามไหม้บ้านเรือนหรือร้านค้าใกล้เคียง แต่เกิดกลุ่มควันที่ปกคลุมหนาแน่น ส่งผลกระทบกับรถที่สัญจรไปมามองไม่เห็นทางเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ต้องประสานเจ้าหน้าที่มาช่วยดับไฟ และอำนวยความสะดวกให้กับรถที่สัญจร

ขอบคุณที่มา : ข่าวสด