“หมอสมศักดิ์” ยัน “ฟาวิพิราเวียร์” มีพอเข้ามาอีก 40ล้านเม็ด เครื่องทำออกซิเจนขาดแคลน

“หมอสมศักดิ์” ยัน “ฟาวิพิราเวียร์” มีพอเข้ามาอีก 40ล้านเม็ด เครื่องทำออกซิเจนขาดแคลน

“หมอสมศักดิ์ ” ยืนยัน “ยาฟาวิพิราเวียร์” ในสต็กและที่กำลังจะเข้ามาอีก 40ล้านเม็ด เพียงพอ รับขณะนี้การครองเตียงตึงขั้นสุดแล้ว พร้อมเผยติดขัดเรื่องเครื่องผลิตออกซิเจน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านได้มีการตรวจสอบกับองค์การเภสัชกรรมตลอดเวลา ถึงเรื่องของยาฟาริพิราเวียร์ อยู่ตลอด และในประเทศไทยตอนนี้มียาฟาวิพิราเวียร์ ในสต็อกประมาณ 10 ล้านเม็ด และจะทยอยเข้ามาในเดือนหน้าอีกทีละสัปดาห์ รวมแล้วประมาณ 40 ล้านเม็ด จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสต๊อกยาดังกล่าวอย่างแน่นอน โดยคนไข้ที่มีอาการและรักษาแบบ Home isolation จะขอเพียงแค่ชื่อเท่านั้น ก็สามารถส่งยาฟาวิพิราเวียร์ไปให้ได้ เพื่อเอื้อประโยชน์ในส่วนนี้ให้มากที่สุด แต่หากคนที่ไม่มีอาการ ไม่มีโรคร่วม จะยังไม่จำเป็นต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์ เพียงแค่ทานยาลดไข้หรือยาฟ้าทะลายโจร แต่ถ้ามีอาการ จะเริ่มยาฟาวิพิราเวียร์เร็วที่สุดโดยสามารถส่งไปที่บ้านได้ในทันที ส่วนผู้ป่วยมีโรคประจำตัว แต่ไม่มีอาการ จะอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ หากพบว่าไม่ค่อยแข็งแรงก็จะให้ยาทันที
ส่วนเรื่องกรณีพระสงฆ์ สามเณร ในโรงเรียนปริยัติยธรรม ย่านบางนา มีการติดเชื้อโควิด-19 กว่า 200 รูป ว่า ทางโรงพยาบาลสงฆ์ ได้รายงานและดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว การดูแลจะใช้หลักการเดียวกับ Community Isolation แต่ในกรณีนี้ใช้เป็น Temple Isolation เพื่อดูแลพระสงฆ์และให้ยาที่นั่น โดยมีแพทย์และเด็กวัดช่วยดูแล และสอบถามอาการทั้งหมด หากพระรูปใดเข้าข่ายสีเหลืองจะย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลทันที
ขณะที่เรื่องของเตียงรักษาผู้ป่วยสีเหลืงและสีแดงขั้น ยอมรับว่าขณะนี้อยู่ในภาวะตึงกำลังและติดลบแล้ว บางรพ.สามารถรับได้เพียง 10เตียง ก็ใส่ไป12เตียงแล้ว ไม่ใช่แค่เตียงของสธ.เท่านั้น เชื่อว่ารพ.ในทุกสังกัด รวมถึงเอกชน ก็ตึงเช่นเดียวกัน และขณะนี้กำลังรอเครื่องผลิตออกซิเจน เพื่อทำ Hospitel รับคนไข้สีเหลืองและคนไข้ที่ต้องการออกซิเจน เนื่องจากในเขตกทม.และปริมณฑล มีห้องแบบ Hospitel กว่า 20,000 ห้อง หากนำมาปรับแค่ 10% ก็จะมีเตียงสีเหลืองเพิ่มขึ้นถึง 2,000 เตียง แต่ตอนนี้ติดขัดเรื่องเครื่องออกซิเจนที่ขาดแคลนมากพอสมควร และรับทราบข้อมูลมาว่า มีการลักลอบออกสู่ชายแดนฝั่งประเทศเมียนมาด้วย

พื้นที่โฆษณา

บทความล่าสุด

หัวข้อน่าสนใจ

ข่าวประจำวัน“หมอสมศักดิ์” ยัน “ฟาวิพิราเวียร์” มีพอเข้ามาอีก 40ล้านเม็ด เครื่องทำออกซิเจนขาดแคลน