อรุณโฟโต้ จุดประกายนำ AI ประกาศการท่องเที่ยวไทยโชว์ Soft Power วัดอรุณฯ กับชุดไทย

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 พระวชิรรัตนาภรณ์ ดร.ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เลขานุการวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่าวัดอรุณราชวราราม เป็นวัดที่มีความสำคัญที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจุบันเรามีสัญลักษณ์ของประเทศไทยเป็นรูปพระปรางค์ ถือว่าเป็นสถานที่สำคัญที่คนทั่วไปหรือคนทั่วโลก หวังว่าจะได้มาเยี่ยมชมสักครั้งหนึ่งของชีวิต ฉะนั้น ปัจจุบันนี้การท่องเที่ยวมีความเจริญมากขึ้นและคนสนใจมากขึ้นวัดอรุณราชวราราม ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่คนให้ความสนใจ เพราะเป็นวัดเก่าแก่มีประวัติการสร้างมาอย่างยาวนาน

“วันนี้ ทางวัดได้จัดทำนิทรรศการประวัติวัดอรุณราชวราราม และกำลังจะเปิดตัวให้ญาติโยมได้เข้ามาเยี่ยมชม และในตัวนิทรรศการนี้ ยังมีจุดที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง คือ เป็นห้องสตูดิโอถ่ายภาพ ชื่อว่า “อรุณ โฟโต้ Arun Photo” คือ ญาติโยมได้มาเที่ยวเยี่ยมชมวัดอรุณราชวราราม แล้วก็ยากจะมีของที่ระลึก โดยเฉพาะรูปภาพซึ่งถือว่าเก็บไว้เป็นเครื่องหมาย เตือนใจ ว่าเราเคยมาแล้ว ได้ขอเชิญเข้ามาถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกได้ โดยได้นำรายได้ส่วนหนึ่งเข้าไปดูแลพระสงฆ์องค์เณรที่อยู่ภายในวัดอรุณราชวรารามแห่งนี้”

พระวชิรรัตนาภรณ์ ดร.กล่าววัดอรุณราชวรารามได้ชำรุดเสียหายไปเป็นจำนวนมาก พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระพรหมวัชรเมธี (สมเกียรติ โกวิโท) เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ได้ให้ความสำคัญของการทำนุบำรุงงานซ่อมบำรุงงานดูแลพระอารามสำคัญแห่งนี้ ได้เชิญชวนญาติโยมด้วยการออกวัตถุมงคลเป็นพญายักษ์วัดแจ้ง เพื่อเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้เช่าบูชาและนำรายได้ทั้งหมดมาเป็นงานบำรุงถนนหนทางภายในวัด เรียกว่าซ่อมถนนโบราณภายในวัดอรุณราชวราราม รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคด้วย เพราะฉะนั้น ทั้งสองส่วนถือว่ามีความสำคัญ ทั้งดูแลวัด ทั้งดูแลศาสนทายาทพระสงฆ์องค์เณรด้วย

“วันนี้ ต้องขออนุโมทนากับญาติโยมทุกคนทุกท่านที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมดีๆของเราในวันนี้ขอเจริญพร” พระวชิรรัตนาภรณ์ ดร.

คุณศิริกมล วงศ์บวรเกียรติ
Project Director บริษัท โปร-ทอยส์ จำกัด กล่าวว่าวัดอรุณราชวราราม เป็นแลนด์มาร์คของโลก ไม่ใช่แลนด์มาร์คของประเทศไทย คำว่าแลนด์มาร์คของโลกคือ ใครๆก็อยากที่จะมาถ่ายที่นี่ ทางโปร-ทอยส์จึงนำนวัตกรรม Selfie eXtreme เป็นนวัตกรรมที่เราชนะเลิศระดับเอเชียก็เลยนำเอาระบบและนวัตกรรม อันนี้มาใช้กับแลนด์มาร์คของวัดอรุณราชวราราม ที่ทุกคนอยากที่จะถ่ายภาพสวยๆ โดยใช้ระบบและนวัตกรรมโปร-ทอยส์ ภายใต้แบรนด์ “ร้าน อรุณ โฟโต้ Arun Photo”

“นวัตกรรม Selfie eXtreme คือการถ่ายภาพในสตูดิโอ ที่มีแบล็คกราวด์ เป็นพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม เห็นแม่น้ำเจ้าพระยา แบบพาโนราม่า ทั้งภาพนิ่งและคลิปวิดีโอเป็นภาพที่ทุกๆคน อยากจะถ่ายภาพแลนด์มาร์คกว้างของวัดอรุณราชวรารามภาพถ่ายแม่น้ำสวยๆ แต่กล้องมือถือหรือกล้อง DSLR อาจจะไม่ตอบโจทย์ เพราะไม่สามารถถ่ายข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในมุมกว้างได้หมด แต่นวัตกรรม Selfie eXtreme ตอบโจทย์ เรียกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะเราได้ถ่ายวัดอรุณราชวรารามและเห็นแลนด์มาร์คที่สุดแสนอลังการ ในราคาพิเศษสำหรับคนไทย 150 บาท ชาวต่างชาติ 300 บาท ทุกคนจะได้ของที่ระลึก (souvenir) ภาพปริ้นสองภาพ คือ ภาพระยะไกลและภาพระยะใกล้ โดยจะมีคิวอาร์โค้ด ที่สามารถจะสแกนและรับคลิปวิดีโอได้ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถเอาไปประชาสัมพันธ์ในโซเชี่ยลมีเดีย ถือว่าเป็น Soft Power ของวัดอรุณราชวราราม
ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ เพราะวัดอรุณราชวราราม คือ แลนด์มาร์คของโลก”ศิริกมล กล่าวว่าและย้ำว่า

“วัดอรุณราชวราราม มีนักท่องเที่ยววันละไม่ต่ำกว่า 8,000 คน นักท่องเที่ยวเหล่านี้จะช่วยประชาสัมพันธ์ ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ความสวยงามของวัดอรุณราชวราราม ฉะนั้น โปร-ทอยส์ อยากเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำนวัตกรรมที่คิดค้นโดยคนไทยมาช่วยในการเผยแพร่ความสวยงามและความอลังการของวัดอรุณราชวรารามเพิ่มๆ มากขึ้น โดยนักท่องเที่ยวจะได้ของที่ระลึก (souvenir) กลับไปอวดพี่น้องอวดญาติอวดเพื่อนๆ ว่าประเทศไทยงดงามอย่างไร”

ศิริกมล กล่าว่า บริษัทโปร-ทอยส์ จำกัด เป็นบริษัทเทคสตาร์ทอัพ
เป็นบริษัทที่เกี่ยวกับนวัตกรรมการถ่ายภาพ Best time หรือ
นวัตกรรมมาตรฐานคือ multi camera controller เราเป็นบริษัทคนไทย Best ทำไมเราถึงใช้ Best time คือ เราไม่อยากจะซื้อระบบเมืองนอก เราไม่อยากใช้นวัตกรรมที่คิดค้นโดยคนต่างชาติ แต่เราอยากที่จะให้รู้ว่าคนไทยทำได้ เราก็เลยคิดค้นระบบนวัตกรรมการถ่ายขึ้นมาเสร็จเรียบร้อยที่เป็นของคนไทย แล้วหลังจากนั้น เราก็จะพัฒนาการถ่ายภาพอื่นๆ อย่าง Selfie eXtreme ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ทำโดยคนไทยเหมือนกัน
เราบอกจะบอกว่าโปร-ทอยส์ คือบริษัท นวัตกรรม Best time