“อากงจุน” เจ้าของพัดลม “ฮาตาริ” กับการบริจาคครั้งใหญ่ที่สุด 900 ล้าน ให้มูลนิธิรามาฯ

เมื่อวันอังคารที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา มูลนิธิรามาธิบดีฯ ได้รับบริจาคเงินสมทบทุนเป็นมูลค่าสูงถึง 900 ล้านบาท โดยผู้บริจาค คือ “จุน วนวิทย์” และครอบครัวจำนวนเงิน 900 ล้านบาท แบ่งเป็นเพื่อโครงการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี 160 ล้านบาท โครงการรามาธิบดีศรีอยุธยา 300 ล้านบาท โครงการนวัตกรรมโยธี 440 ล้านบาท
สำหรับ “จุน วนวิทย์” หรือ “อากงจุน” ของลูกๆ หลานๆ เป็นใคร? ก็ต้องบอกว่า เป็นผู้ก่อตั้ง “บริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด” เจ้าของแบรนด์พัดลมไทย “ฮาตาริ” ที่รู้จักกันดีนั่นเอง
การบริจาคครั้งนี้ของอากงจุน เป็นการบริจาคครั้งใหญ่ที่สุดให้มูลนิธิรามาฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ “จุน และครอบครัว” ได้บริจาคทำบุญมาอย่างต่อเนื่องอย่างเงียบๆ โดยครั้งนี้ว่ากันว่า อากงจุน ที่อายุมากแล้ว คิดว่าเป็นวาระสุดท้ายของชีวิตแล้ว อยากไปอย่างสบาย ไม่อยากยึดติดกับอะไร เลยเอาเงินส่วนตัวมาบริจาคหมด คืนให้สังคม ช่วยเหลือประชาชนที่เจ็บป่วย
“จุน วนวิทย์” ปีนี้อายุ 86 ปี เริ่มต้นวัยเด็กที่ต้องดิ้นรนสู้ชีวิต ไม่มีโอกาสได้ร่ำเรียนหนังสือในระดับสูง จึงจบแค่ ป.2 แต่มีความวิริยะ อุตสาหะ พยายามขวนขวาย แสวงหาความรู้อยู่เป็นนิจ
อาชีพแรก เมื่อ 60 ปีที่แล้ว หรือในวัย 17 ปี ขับแท็กซี่ แล้วเริ่มต้นมาเป็นลูกจ้างร้านทอง เป็นช่างทำโมล ทำของเล่น และอะไหล่พัดลม เรียกว่า มี “พรสวรรค์” ในด้านช่าง หาตัวจับยาก ก่อนจะตัดสินใจทำพัดลมทั้งตัว เมื่อปี 2528 โดยเริ่มต้นในแบรนด์ที่ชื่อ “k” และ “Tory” ตามลำดับ
ต่อมาเมื่ออายุ 52 ปี จึงได้ผลิตพัดลมยี่ห้อ “ฮาตาริ” ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก และ หลังจากนั้น ฮาตาริ ก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งขายในประเทศและส่งออก ทำยอดขายได้ปีละหลายพันล้าน เฉพาะในไทยกินส่วนแบ่งตลาดพัดลมกว่า 80% ในวันนี้
คนใกล้ชิด “อากงจุน” จะทราบดีว่า ชายสูงอายุผู้นี้ เป็นคนที่ทำงานมุ่งมั่น สมถะ ประหยัด เรียบง่าย และเสมอต้นเสมอปลาย แม้จะมีฐานะร่ำรวย แต่ของแพงที่สุด คือ นาฬิกาข้อมือ ราคา 2, 000 บาท ไม่เคยใส่ Brand Name ไม่มีรถสปอร์ต ไม่มีเรือยอชต์ หรือเครื่องบินส่วนตัว
นี่คือ ชีวิตของ “จุน วนวิทย์” ที่วันนี้ ได้ตอบแทนสังคมด้วยการบริจาคทรัพย์ที่มีอยู่ทั้งหมดแก่การกุศล ควรค่าน่าชื่นชมในจิตใจที่ยิ่งใหญ่เป็นอย่างยิ่ง
///