(24 ก.ย.2565) ว่าที่ร้อยตรีธนสิทธิ์ เอี่ยมอนันต์ชัย ท่านเป็นรองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ ในฐานะโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ พายุโซนร้อน “โนรู” (NORU) มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่า พายุโนรู จะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน และ ลงสู่ทะเลจีนใต้ และจะทวีกำลังแรงขึ้นได้อีก โดยมีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณภาคอีสานของไทยในวันที่ 28 ก.ย.65 โดยจะมีการตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามเส้นทางพายุจับตาอย่างใกล้ชิด เมื่อพายุลงทะเลจีนใต้

ว่าทีร้อยตรี ธนสิทธิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้เป็นไปตามเส้นทางที่คาดไว้ คือ พายุโนรู เข้าเวียดนามกลางลาว เเละอีสาน เส้นทางเคลื่อนตัวคล้ายกับหลายตัวที่เคยเกิดขึ้น เเต่โอกาสขึ้นเหนือน้อยลง เเนวพายุจะกดต่ำลงได้อีก เนื่องจากมีบริเวณความกดอากาสสูง หรือ มวลอากาศเย็นปกคลุม จะทำให้เส้นทางพายุ อยุ่ภาคอีสาน เเละหลังจากพายุโนรูเเล้ว ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเกิดพายุตามมาติดติดกันอีก 1 ลูก หรือ อาจจะเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเเรงก็เป็นไปได้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังเฝ้าติดตาม และประเมินว่า ประเทศไทยยังมีโอกาสเจอพายุ ไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม

ด้าน ดร.ชวิลิต จันทรัตน์ ทีมกรุ๊ป เปิดเผยเส้นทาง ของพายุ ระบุว่า พายุไต้ฝุ่น โนรู จะเข้ามาถึงไทยประมาณวันที่ 27 ถึง 29 ก.ย 65  จะทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคอีสาน ภาคกลาง และ ภาคเหนือบางส่วนจะได้น้ำเข้าเก็บในอ่างเก็บน้ำมากขึ้น โดยจะมีผลกระทบคล้ายคลึงกับพายุเตี้ยนหมู่ เมื่อปีที่แล้ว (ก.ย.2564) โดยจะต้องระมัดระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา และการเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น จากที่ท่วมอยู่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำชี  ลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นโนรู

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นโนรูถล่มอีสาน

 

  • 25 ก.ย. จะเพิ่มกำลังแรง จากพายุโซนร้อนขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 (สูงสุด 5) เข้าไปทำให้เกิดฝนตกหนักมาก ในพื้นที่เหนือสุดของประเทศฟิลิปปินส์
  • 27 ก.ย. เคลื่อนที่มาทำให้มีฝนตกหนักมาก ที่เกาะไหหลำ และทำให้ฝนตกเพิ่มมากขึ้นในภาคอีสาน และมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด  
  • 28 ก.ย. ขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักมากที่เมืองวินห์  เมืองดองฮอย เมืองดานัง และพื้นทีใกล้เคียง และ ทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในภาคอีสาน ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี มุกดาหาร ยโสธร ศรีสระเกศ  ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ และ พื้นที่ใกล้เคียง และมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 
  • 28 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือบางส่วน ตั้งแต่จังหวัดน่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร  นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร ตาก และพื้นที่ใกล้เคียง
  • 29 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลางตอนบนมากขึ้น แล้วเคลื่อนที่ออกไปสู่ประเทศพม่าต่อไป
  • ทั้งนี้ มรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย
  • เส้นทางพายุไต้ฝุ่นโนรู