แรงได้อีก! พายุฤดูร้อนหอบต้นมะขามยักษ์อายุนับร้อยปี หักโค่นทับเสาไฟฟ้า และพัดโหมสิ่งปลูกสร้างใน อ.จักราช โคราช เสียหายกว่า 40 หลังคาเรือน

นครราชสีมา-เมื่อเย็นวานนี้ (17 เมษายน 2562) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มพื้นที่อำเภอจักราช(อ่านว่า จัก-กะ-หราด) จังหวัดนครราชสีมา ทำบ้านเรือนที่พักอาศัยได้รับความเสียหาย และเมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านโนนเต็ง ตำบลหนองขาม อำเภอจักราช พบว่า บ้านของยายโล เจือหนองค้า หญิงชราอายุ 84 ปี ถูกแรงลมกระโชกรุนแรง พัดหอบเอาหลังคาบ้านบางส่วนปลิวว่อนหายไป และข้าวของเครื่องใช้เปียกน้ำฝนได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

นอกจากนี้ กระแสความรุนแรงของพายุยังได้พัดเอาต้นมะขามยักษ์อายุนับร้อยปี ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีประจำหมู่บ้าน หักโค่นล้มลงมาทับเสาไฟฟ้าในบริเวณนั้นด้วย ทำให้กระแสไฟฟ้าดับทั่วบริเวณ เบื้องต้น ชาวบ้านต้องช่วยกันตัดต้นมะขามยักษ์ออกจากผิวการจราจร เพื่อให้รถสามารถสัญจรไปมาได้ แต่เนื่องจากขาดแคลนช่างที่จะมาช่วยซ่อมแซมบ้านเรือน พระสงฆ์จากวัดโนนเต็งจึงได้อาสาเป็นช่างจำเป็น ออกมาช่วยเหลือซ่อมแซมหลังคาบางส่วนให้กับชาวบ้านก่อนที่ความช่วยเหลือจากภาครัฐจะมาถึง ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างหน่วยงานภาครัฐเข้ามาสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาม ได้เข้าไปดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ง พร้อมกับมอบถุงยังชีพที่จำเป็น และบรรเทาความเดือดร้อนให้มีที่พักอาศัยชั่วคราวในระหว่างที่รอการซ่อมแซมบ้านเรือน พร้อมกับได้รายงานไปยังอำเภอ จังหวัด และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลช่วยเหลือ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น มีบ้านเรือน ยุ้งฉาง และคอกสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านได้รับความเสียหาย 4 หมู่บ้าน ราว 40 หลังคาเรือน

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา