ตา-ยายโคราช 53 ชีวิต สุดปลื้ม สวมชุดครุยรับวุฒิบัตรปริญญาชีวิต หลังจบหลักสูตรโรงเรียนสูงวัย ภายใต้สโลแกน “ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวแซ๊บ”

นครราชสีมา เช้าวันนี้ (23 เม.ย. 62) ที่ห้องประชุม อบต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดพิธีมอบวุฒิบัตร ปริญญาชีวิต แก่ผู้สูงอายุที่จบหลักสูตรของโรงเรียนผู้สูงวัยสัมฤทธิ์วิทยา รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2562 ขึ้น โดยมีศิริโชค นิยมไร่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสัมฤทธิ์ เป็นประธานในการมอบวุฒิบัตร ให้กับผู้สูงอายุ จำนวน 53 คน ซึ่งผู้สูงอายุทุกคนต่างสวมชุดครุยคล้ายการรับปริญญาของผู้จบปริญญาตรีทั่วไป และยังมีญาติ พี่ น้อง ลูกหลาน นำช่อดอกไม้มามอบให้ แสดงความยินดี ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น

โดยนายศิริโชค นิยมไร่ นายก อบต.สัมฤทธิ์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเปิดโรงเรียนผู้สูงวัยขึ้นเพื่อต้องการให้ผู้สูงอายุได้มีความสุขเมื่อได้มาเข้าสังคมกับกลุ่มคนที่มีอายุใกล้เคียงกัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และได้ความรู้ควบคู่กันไปด้วย โดยได้มีการเชิญวิทยากรผู้มีความรู้ในด้านต่างๆ ผลัดเปลี่ยนกันมาให้ความรู้และทำกิจกรรมร่วมกันของผู้สูงอายุ ซึ่งได้เริ่มเปิดโรงเรียนผู้สูงวัยสัมฤทธิ์วิทยาขึ้นเมื่อต้นปี 2561 ได้มีผู้สูงอายุที่อยู่ในตำบลสัมฤทธิ์อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป มาสมัครเข้าเรียนทั้งหมด 70 คน แต่จบหลักสูตรทั้งหมด 53 คน และมาพบรักกันในโรงเรียนด้วย 2 คู่ สำหรับการจบหลักสูตรครั้งนี้ก็เทียบเท่าการจบปริญญาชีวิตระดับปริญญาตรี เพราะผู้สูงอายุยังอยากที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป นายศิริโชค กล่าว

ด้านนางวิลาวัลย์ ระบือสันเทียะ อายุ 63 ปี อดีตครูที่เกษียณ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนผู้สูงวัยสัมฤทธิ์วิทยา เล่าว่า หลังจากที่ตนเกษียณอายุราชการ ก็ได้ปรึกษากับทางนายก อบต.สัมฤทธิ์ ว่าน่าจะมีโรงเรียนสำหรับผู้สูงอายุ เพราะตนก็พอจะมีความรู้ในด้านต่างๆ อยากจะถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีให้กับผู้สูงอายุด้วยกัน จึงได้มีการเปิดโรงเรียนขึ้น ได้มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ มาให้ความรู้ในการทำหลักสูตรทั้ง 8 กลุ่มสาระ และกำหนดเกณฑ์การจบหลักสูตร ซึ่งการเรียนการสอนจะเปิดเรียนสัปดาห์ละ 1 วัน คือทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 13.00 น.โดยจะมีการเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระเหมือนโรงเรียนทั่วไป แต่การเรียนจะเป็นการสอนงานอาชีพ เช่นการทำน้ำยาล้างจาน แชมพูสระผม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ เช่นการรำโทน การเต้นการรำตามวัย และมีการจัดแข่งขันกีฬาสี ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขตามสโลแกนที่ว่า “ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวแซ๊บ”

ด้านนางสำเภา จี่พิมาย อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 280 หมู่ 14 ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ตัวแทนผู้สูงอายุ กล่าวว่า รู้สึกดีใจและมีความสุขที่ได้มาเรียนในโรงเรียนผู้สูงวัยสัมฤทธิ์วิทยา เพราะได้มีเพื่อนและได้ความรู้มากมายอยากมาเรียนทุกวันจะได้เจอเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันได้มาพบปะพูดคุยกันมีทำให้ไม่รู้สึกเหงา และความสุขดีมาก นางสำเภาฯ กล่าว.

////

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา