กลุ่มคนพิการ-ผู้ค้าสลากฯนัดบุกทำเนียบร้อง”บิ๊กตู่”ไฟเขียวที่ขายหวย

วันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนพิการแขน-ขา ประมาณ 80 คน พร้อมผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล และแผงสลากฯ ได้นัดรวมตัวกันที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผู้ว่าราชการจังหวัด วันอังคารที่ 5 พ.ค.นี้ เวลา10.00 น. เพื่อร้องเรียนเนื่องจากประสบปัญหาไม่สามารถออกขายสลากได้ เพราะจุดจำหน่ายสลากฯยังถูกสั่งปิด เช่นห้างค้าปลีกที่ไม่อนุญาตให้ผู้จำหน่ายสลากเข้ามาขายในพื้นที่ตามที่ได้เช่าไว้

โดยตัวแทนกลุ่มผู้ค้า ระบุว่า พี่น้องผู้จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังประสบปัญหาไม่สามารถออกขายได้ เนื่องจากจุดจำหน่ายสลากยังถูกสั่งปิด ไม่ยอมให้เปิดขาย อีกทั้งยังกังวลว่าออกไปขายแล้วจะถูกจับ ถูกปรับ เพราะสลากกินแบ่งรัฐบาลยังไม่ได้รับการผ่อนปรนให้เป็นสินค้าที่สามารถจำหน่ายได้ตามคำสั่งของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของรัฐบาล ทำให้เจ้าของสถานประกอบการทั้งหลาย ไม่กล้าให้เปิดจำหน่ายสลากได้ เพราะเกรงกลัวจะผิดกฎหมาย

แต่ขณะเดียวกันสลากจะออกรางวัลในวันที่ 16 พ.ค.นี้แล้ว จึงจำเป็นต้องออกขาย ไม่เช่นนั้นจะขาดทุนอย่างใหญ่หลวง และยอมรับว่าเสี่ยงต่อการถูกจับกุมและถูกปรับหากเจ้าหน้าที่ของรัฐบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเคร่งครัด

เพราะสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายได้ตามประกาศการผ่อนผันผ่อนปรนสินค้า และผ่อนปรนเปิดสถานประกอบการต่างๆอย่างชัดเจน สำหรับผู้ที่จะมาร่วมร้องเรียน ขอให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวเองเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา และพกแอลกอฮอล์ เจลล้างมือต่างๆไปให้พร้อมด้วย