อ๋อย ค้านเรียนออนไลน์ ติงควรใช้เป็นระบบเสริมมากกว่าระบบหลัก จี้ ถึงเวลาเปิดปกติ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ไม่เห็นด้วยกับการจัดการเรียนออนไลน์ โดยระบุว่า การเรียนออนไลน์ถ้าทำดีๆก็มีประโยชน์ โดยเฉพาะสำหรับทดแทนในช่วงปิดเทอมหรือเพื่อเสริมการเรียนในห้องเรียน แต่ระบบการศึกษาของไทยไม่ได้เตรียมการเรื่องนี้ไว้ การเรียนออนไลน์ที่จะทำกันจึงจะมีประโยชน์น้อยมาก มีปัญหาทั้งจำนวนผู้เข้าถึงและคุณภาพของการเรียนการสอน

“หลักสูตร เนื้อหาและวิธีสอนจะต้องต่างจากการเรียนในห้องเรียนอย่างมาก ครูทั้งระบบไม่ได้เตรียมมาก่อนเลย การเรียนออนไลน์จึงจะไม่ได้ผล การต้องเลือกระหว่างเปิดเรียนกับเรียนออนไลน์จึงเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องตัดสินใจด้วยเหตุผลทั้งทางการศึกษาและสาธารณสุข ถึงวันนี้ 9 จังหวัดไม่เคยมีผู้ติดเชื้อแม้แต่คนเดียว 30 กว่าจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อมากว่า 1 เดือน ทั้งประเทศมีผู้ติดเชื้อน้อยมากหรือไม่มีผู้ติดเชื้อภายในมาหลายวันแล้ว เด็กวัยเรียนทั่วโลกมีอัตราการติดเชื้อต่ำมาก ทำไมจะเลือกให้เด็กเรียนออนไลน์ แทนการเปิดเรียน ลองคิดกันดูครับ”นายจาตุรนต์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์นั้นนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอนทางไกล ผ่านฟรีทีวี 17 ช่องภายใต้แนวคิด “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” โดยสื่อการเรียนการสอนทางไกลผ่านฟรีทีวีทั้ง 17 ช่อง จะเป็นสื่อหลักในการเรียนควบคู่ไปกับการใช้สื่อออนไลน์ ทั้งในส่วนของแพลตฟอร์มที่กระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาขึ้น และการเรียนในห้องเรียนจำลอง