หมอเพลงโคราช ในวัดศาลาลอยระทม นักท่องเที่ยวหายหมด บางวันได้ค่าจ้างร้องเพลงแก้บนย่าโมเพียง 75 บาท วอนหน่วยงานรัฐช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน

นครราชสีมา – วันนี้ (12 พฤษภาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ส่งผลกระทบต่อประชาชนหลากหลายอาชีพ ทำให้รายได้ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มหมอเพลงโคราช ที่ให้บริการร้องเพลงโคราชแก้บน ภายในวัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ขณะนี้มีคนจ้างร้องเพลงโคราชแก้บนลดลงกว่า 70% ภายหลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว และกราบสักการะสถูปอัฐิท้าวสุรนารี หรือย่าโม ภายในวัดศาลาลอย หายไปเกือบทั้งหมด บรรยากาศภายในวัดศาลาลอยเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ส่งผลให้ไม่มีนักท่องเที่ยวจ้างให้หมอเพลงร้องเพลงโคราชแก้บนให้ย่าโมคึกคักเหมือนในอดีต

นายบุญสม สังข์สุข นายกสมาคมเพลงโคราช เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วที่วัดศาลาลอยแห่งนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบสักการะสถูปอัฐิย่าโมคึกคัก ยิ่งถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันนักขัตฤกษ์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างเนืองแน่น ทำให้มีการจ้างหมอเพลงโคราช ร้องเพลงแก้บนให้ย่าโมตลอดทั้งวัน ซึ่งที่วัดศาลาลอย จะมีหมอเพลงโคราชมาประจำอยู่ไม่ต่ำกว่า 60 คน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นร้องเพลงโคราชแก้บน สร้างรายได้ให้กับหมอเพลงไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาทต่อคน แต่ภายหลังจากที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ขึ้น ก็ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเกือบทั้งหมด จะมีมาบ้างก็ประปราย ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่โคราช เมื่อนักท่องเที่ยวไม่มี ก็ทำให้การจ้างหมอเพลงร้องเพลงโคราชแก้บนไม่มีคนจ้างไปด้วย ตอนนี้หมอเพลงส่วนใหญ่จึงว่างงาน และพากันกลับไปทำไร่ ทำนาอยู่ที่บ้านเกิดกันเกือบหมด เหลืออยู่ประจำที่วัดเพียง 20 คนเท่านั้น ซึ่งแต่ละคนก็เป็นคนที่มีอายุมากแล้ว จึงต้องทนอยู่ต่อไป บางวันมีคนจ้างร้องเพลงแก้บน มีรายได้แบ่งกันแล้วได้เพียงคนละ 75 บาทเท่านั้น ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้สมาชิกในสมาคมเพลงโคราช ซึ่งมีอยู่กว่า 120 คน ที่ปกติจะรับจ้างออกไปร้องเพลงโคราชตามงานพิธีต่างๆ ตอนนี้ไม่มีใครจ้างงานเลย ทุกคนอยู่บ้านไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ทางสมาคมฯ ก็อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของหมอเพลงเหล่านี้บ้าง เพราะหากปล่อยไว้เช่นนี้ ทุกคนคงจะเลิกอาชีพเป็นหมอเพลงโคราช ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ของโคราชไปทั้งหมด ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นก็นับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างมาก.

//////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา